Hôm 24/7, bà Theresa May đã có phiên họp Quốc hội cuối cùng với cương vị Thủ tướng Anh. Sau phát biểu cuối cùng của bà tại phiên họp, một nửa Quốc hội thuộc phe Bảo thủ đã đứng dậy vỗ tay tán dương, và bà May đã bật khóc khi bước ra khỏi phòng họp Quốc hội.

{keywords}
Bà Theresa May trong phiên họp Quốc hội cuối cùng với tư cách Thủ tướng Anh

Sau cuộc họp, bà May đã trở về căn nhà của bà trong vòng hơn 2 năm qua tại đường Downing. Sau khi ăn trưa tại ngôi nhà, bà đã bước ra ngoài để phát biểu chia tay đến toàn thể người dân Anh. “Tôi chuẩn bị đến Điện Buckingham để gửi lời từ chức đến Nữ hoàng”, bà nói, và chúc cho Thủ tướng kế nhiệm Boris Johnson và đội ngũ của ông “những điều tốt đẹp nhất”.

“Thành công của họ sẽ là thành công của đất nước chúng ta”, bà nói.

{keywords}
Bà May phát biểu chia tay trước căn nhà số 10 đường Downing.

Sau đó, bà May đã đến Điện Buckingham để diện kiến Nữ hoàng, nơi bà sẽ chính thức từ chức và tiến cử ông Johnson làm Thủ tướng mới. Sau đó, đoàn xe của ông Boris Johnson đã lên đường tới Cung điện để chấp nhận lời đề nghị trở thành Thủ tướng mới và thành lập chính phủ mới từ Nữ hoàng.

Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra trên đường đi khi một hàng dài người biểu tình đã nhảy ra giữa đường, chặn đoàn xe của ông Johnson. Đoàn xe đã phải tạm dừng lại trong lúc cảnh sát kiểm soát người biểu tình. Việc này đã tạm thời làm hoãn lại thời khắc ông Johnson chính thức trở thành Thủ tướng Anh mới.

Cuối cùng, ông Johnson cũng đến được điện Buckingham để gặp Nữ hoàng. Sau khi ông chấp thuận lời đề nghị thành lập chính phủ mới, Nữ hoàng Elizabeth đã chính thức bổ nhiệm ông làm Thủ tướng mới của Anh.

{keywords}
Ông Boris Johnson diện kiến Nữ hoàng Anh.

Ông Johnson sau đó đã trở lại xe và tiến về căn nhà trên đường Downing và có phát biểu đầu tiên với tư cách Thủ tướng Anh. “Tôi vừa gặp Nữ hoàng Điện hạ, người đã mời tôi thành lập một chính phủ mới, và tôi đã chấp nhận”, ông Johnson bắt đầu bài phát biểu.

{keywords}
Ông Boris Johnson phát biểu lần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh.

Tiếp đến, ông đã có những lời lẽ cứng rắn trước vấn đề Brexit, khẳng định sẽ thực hiện được việc đưa Anh rời khỏi EU. “Không nếu, không nhưng gì hết”, ông tuyên bố, cho biết Anh sẽ rời EU vào tháng 10 tới. “Việc của tôi là phục vụ các bạn, những người dân”, ông nói. “Người dân là sếp của chúng tôi. Xét cho cùng, Brexit là một quyết định quan trọng của người dân Anh. Tôi tin là chúng tôi sẽ đưa ra được thỏa thuận”.

“Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho khả năng Brussels từ chối tiếp tục đàm phán cũng là rất quan trọng”, ông cho biết thêm. “Giờ là lúc bắt tay vào việc. Cảm ơn rất nhiều”, ông kết lại bài phát biểu.

Xem video tự tạo của bài

Anh Thư