Theo CNBC, vụ kiện được khởi xướng hôm 16/2 bởi Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa của hạ viện.

Viện dẫn Đạo luật Ku Klux Klan, đơn kiện cáo buộc cựu Tổng thống Trump và luật sư Giuliani âm mưu ngăn cản quốc hội bỏ phiếu xác nhận ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

{keywords}
Ông Trump phát biểu trước người biểu tình tại Washington D.C. hôm 6/1. Ảnh: Reuters

Đạo luật Ku Klux Klan được ban hành năm 1871, nhằm đối phó với tổ chức phân biệt chủng tộc Ku Klux Klan (KKK), và sự đe dọa của KKK đối với thành viên quốc hội đến từ miền Nam.

Đạo luật cho phép Tổng thống Mỹ được áp dụng các biện pháp nặng tay, như sử dụng quân đội, để đàn áp các lực lượng của KKK.

Vụ kiện diễn ra chỉ 3 ngày sau khi cựu Tổng thống được Thượng viện Mỹ tha bổng, sau cuộc điều tra luận tội lần 2 đối với ông Trump cũng về tội kích động cuộc bạo loạn hôm 6/1.

Việt Anh

Hành động  của ông Trump khiến người ủng hộ ngạc nhiên

Hành động của ông Trump khiến người ủng hộ ngạc nhiên

Xe chở cựu Tổng thống Donald Trump bất ngờ chạy qua đoàn người gần khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, và ông ra dấu công nhận và cảm kích trước sự ủng hộ của họ. 

Thoát phiên toà luận tội, ông Trump vẫn chưa thể yên thân

Thoát phiên toà luận tội, ông Trump vẫn chưa thể yên thân

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump dù được thượng viện tha bổng, nhưng vẫn đối mặt với một loạt thách thức chính trị và pháp lý khi đảng Dân chủ thông báo lập một uỷ ban độc lập điều tra vụ bạo loạn ở đồi Capitol.