{keywords}
Ông Trump. Ảnh: AP

CNN và Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho hay, các cuộc thảo luận về chủ đề trên đã diễn ra trong vài tuần qua. Hiện chưa rõ vấn đề trên được đưa ra sau khi những người ủng hộ ông Trump tấn công Đồi Capitol, hay là sau cuộc gọi tranh cãi của ông Trump với quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia Braa Raffensperger.

Theo một nguồn tin thân cận với ông Trump, Tổng thống từng hỏi về các hậu quả chính trị và pháp lý về việc tự ân xá. Trước đó, tờ The New York Times đưa tin, ông Trump từng cân nhắc ân xá cho bản thân khi thảo luận với các trợ lý từ bầu cử tháng 11/2020, hai nguồn tin nắm được cuộc thảo luận này cho biết nhưng đề nghị giấu tên.

Hiện, một số nghị sĩ Cộng hòa và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đều nói, Phó tổng thống Mike Pence và nội các nên viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp để cách chức Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, một cố vấn của ông Pence nói, Phó tổng thống phản đối việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump. Trong một đoạn tin đăng trên Twitter vào năm 2018, ông Trump viết: "Tôi có quyền ân xá cho chính mình".

Một số chuyên gia pháp lý cho hay, việc tự ân xá sẽ là vi hiến vì vi phạm nguyên tắc không ai nên phán quyết bản thân trong chính vụ việc của mình.

Ông Trump đối mặt với nhiều vụ kiện pháp lý của tiểu bang mà lệnh ân xá liên bang sẽ không áp dụng. Đó là vụ điều tra hình sự của luật sư quận Manhattan Cyrus Vance và cuộc điều tra dân sự của luật sư bang New York Letitia James, về việc liệu ông Trump có thổi phồng giá trị tài sản để có được các khoản vay và lợi ích về thuế trong các hoạt động kinh doanh hay không.

Các luật sư về hiến pháp cho biết, hiện chưa có câu trả lời chắc chắn về việc liệu một tổng thống tự ban lệnh ân xá cho mình là có hợp pháp không. Trước đây, chưa từng có một Tổng thống Mỹ nào từng thử tự ân xá cho mình. 

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Hoài Linh

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chiến thắng, ông Trump thừa nhận thất bại

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chiến thắng, ông Trump thừa nhận thất bại

Quốc hội Mỹ vừa kết thúc kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Phản đối ông Trump, hàng loạt phụ tá Nhà Trắng từ chức

Phản đối ông Trump, hàng loạt phụ tá Nhà Trắng từ chức

Một loạt phụ tá Nhà Trắng đã và đang chuẩn bị từ chức sau khi bạo lực liên quan tới những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump bùng phát trên Đồi Capitol.