Thông tin trên vừa được lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết. “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Donald Trump và ông Trump đã sẵn sàng ký thỏa thuận chi tiêu về an ninh biên giới. Đồng thời, ông ấy cũng sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia”, ông Mitch McConnell nói. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhà Trắng sau đó cũng xác nhận thông tin này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm "đảm bảo ngăn chặn khủng hoảng an ninh và nhân đạo tại biên giới".

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về ngân sách cho an ninh biên giới. Tuy nhiên, dự luật chỉ có gần 1,375 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng gần 90km tường rào biên giới, thay vì số tiền 5,7 tỷ USD mà ông Donald Trump yêu cầu trong những tuần gần đây. Hạ viện cũng dự kiến sẽ thông qua gói chi tiêu nói trên.

Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa cho biết, họ mong ông Trump sẽ ký dự luật chi tiêu trên, để tránh gây ra một đợt đóng cửa chính phủ nữa. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là hành động "lạm dụng quyền lực"

Dương Lâm