Dù vậy, ông Duterte không nêu đích danh hay đưa ra bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến ứng viên mà ông cáo buộc, và chỉ nhấn mạnh người này là một nhà lãnh đạo "cực kỳ yếu kém".

"Chúng ta có một ứng viên sử dụng cocaine", nhà lãnh đạo 76 tuổi tuyên bố trong một phát biểu tại tỉnh Oriental Mindoro, theo hãng thông tấn Reuters. "Đó là lí do tôi thắc mắc người này đã làm được gì, đã cống hiến những gì cho Philippines. Tại sao người dân Philippines vẫn ủng hộ nhiệt liệt?… Tôi chỉ hỏi thế thôi". 

"Ông ta là một nhà lãnh đạo cực kỳ yếu kém… nhưng lại có thể giành chiến thắng với cách biệt lớn. Nếu đây là mong muốn của người dân Philippines, thì cứ để điều đó được diễn ra", Tổng thống Duterte nói thêm. "Tôi chẳng có mưu đồ gì ở đây cả, mà điều này phụ thuộc vào các bạn. Hãy tìm hiểu xem người tôi đang nói đến là ai".

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Reuters đã liên hệ với Karlo Nograles, người phát ngôn của ông Duterte, để biết thêm chi tiết về người mà vị tổng thống vừa nhắc đến, song chưa nhận được phản hồi.

Cũng trong bài phát biểu tại Oriental Mindoro, ông Duterte đã dành những lời ngợi khen đối với cựu trợ lý và ứng viên được ông lựa chọn làm người kế nhiệm chức tổng thống, Thượng nghị sĩ Christopher "Bong" Go.

Hiện tại, hàng chục ứng viên đã đăng ký tranh cử tổng thống Philippines vào năm 2022. Bên cạnh Thượng nghị sĩ "Bong" Go, những gương mặt nổi bật trong cuộc đua bao gồm Phó tổng thống Philippines Leni Robredo, huyền thoại quyền Anh quốc tế Manny Pacquiao, và Ferdinand Marcos Jr.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, Tổng thống Duterte chỉ có thể tranh cử chức thượng nghị sĩ, do hiến pháp Philippines không cho phép một tổng thống được cầm quyền quá 1 nhiệm kỳ. Sara Duterte-Carpio, con gái ông Duterte, sẽ tranh cử chức phó tổng thống sau khi gia nhập liên minh với ông Marcos Jr. 

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Con gái ông Duterte tranh cử chức Phó tổng thống Philippines

Con gái ông Duterte tranh cử chức Phó tổng thống Philippines

Một quan chức Philippines hôm nay (3/11) cho biết, bà Sara Duterte-Carpio sẽ chạy đua ghế phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2022.

Con gái Tổng thống Philippines gia nhập đảng mới trước hạn chót

Con gái Tổng thống Philippines gia nhập đảng mới trước hạn chót

Vài giờ sau khi chính thức rời khỏi một đảng địa phương do chính mình thành lập vào năm 2018, con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên thệ làm thành viên đảng Lakas-CMD.