Theo hãng thông tấn nhà nước Philippines PNA, trong bài phát biểu trước công chúng hôm 19/4, Tổng thống Duterte cho biết đã trực tiếp bày tỏ với chính quyền Trung Quốc rằng Manila "vẫn muốn là bạn" với Bắc Kinh, song khẳng định các quan điểm của Philippines đối với các nguồn tài nguyên như dầu mỏ và khoáng sản ở Biển Đông. 

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu hôm 19/4. Ảnh: PNA

Nhà lãnh đạo Philippines nói, ở thời điểm hiện tại, ông "không quan tâm nhiều tới việc đánh bắt cá" và cho rằng tranh chấp về nghề cá không phải vấn đề đủ lớn để tranh cãi với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte nhấn mạnh Manila "chắc chắn" sẽ điều "tàu vỏ xám", tức loại tàu quân sự được ngụy trang đến Biển Đông nếu Trung Quốc tìm cách khai thác dầu mỏ, niken, đá quý... tại các khu vực tranh chấp. 

"Nếu họ bắt đầu khoan dầu ở Biển Đông, tôi sẽ nói với Trung Quốc rằng đó có phải là một phần trong thỏa thuận giữa hai nước hay không? Nếu không thì chúng ta cũng sẽ khoan dầu ở đó", ông Duterte phát biểu. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa đưa ra phản hồi trước bài phát biểu của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Căng thẳng tại khu vực Biển Đông đang nóng lên trong những ngày gần đây, với việc hơn 200 tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đang neo đậu trái phép xung quanh khu vực Đá Ba Đầu, nằm trong cụm đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải cụm đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Việt Anh

Philippines gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc

Philippines gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc

Philippines đã gửi hai công hàm phản đối tới Trung Quốc trong ngày 14/4, đồng thời tố các tàu của nước này đang thực hiện nhiều hoạt động đánh cá trái phép.

Philippines đưa thêm tàu đến Đá Ba Đầu

Philippines đưa thêm tàu đến Đá Ba Đầu

Philippines đã triển khai thêm tàu ​​tuần tra tới nơi các tàu biển Trung Quốc đang neo đậu trái phép xung quanh đá Ba Đầu nằm trong cụm đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.