Theo trang tin USA Today, Tổng thống Biden đã chấp nhận lời mời từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ hôm 28/4. Bài phát biểu này sẽ cho phép ông Biden khẳng định những thành tựu đã đạt được trong 100 ngày nhậm chức đầu tiên của mình, một tiêu chuẩn mang tính lịch sử đối để đánh giá bất kỳ tổng thống nào của nước Mỹ.

Trong một bức thư ngắn gửi tới Tổng thống Biden, Chủ tịch Pelosi đã ngỏ lời muốn người đứng đầu nước Mỹ “chia sẻ tầm nhìn của ông đối với việc giải quyết những thách thức và cơ hội của nước Mỹ trong thời khắc lịch sử này”.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu lần đầu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 28/4 tới. Ảnh: AP

Hiện thời điểm ông Biden bắt đầu bài phát biểu của mình tại phiên họp hôm 28/4 của Quốc hội Mỹ vẫn chưa được công bố. Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã lưu ý rằng, địa điểm phiên họp chung đầu tiên có sự góp mặt của Tổng thống Biden có thể khác so với trước kia, nhằm đáp ứng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Thông thường, tất cả các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ lưỡng đảng, cũng như các thẩm phán Tòa án Tối cao, thường tập trung tại Phòng họp của Hạ viện để nghe tổng thống đọc phát biểu hoặc bản Thông điệp Liên bang. Tuy nhiên, không rõ những thông lệ này còn có thể được thực hiện trong năm nay hay không.

Bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Biden trước Quốc hội Mỹ sẽ diễn ra muộn hơn so với những người tiên nhiệm, trong đó có cả các Tổng thống Donald Trump và Barack Obama. Hai vị tổng thống này đều có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ vào tháng 2.

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden bắt đầu với việc tăng cường an ninh tại trụ sở Quốc hội Mỹ, sau cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1 của những người ủng hộ Tổng thống Trump. Trong vài tuần tiếp theo, ông cùng các các thành đảng viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã cùng  làm việc để thông qua các dự luật cứu trợ giữa mùa dịch Covid-19.

Sau khi các dự luật trên được thông qua, Tổng thống Biden đã đưa ra một đề xuất cải cách việc làm và cơ sở hạ tầng trên toàn nước Mỹ, trị giá 2,25 nghìn tỷ USD. Đề xuất này, được biết đến với tên gọi là Kế hoạch Công ăn việc làm của nước Mỹ, dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận và thông qua trong những tuần tới.

Việt Anh

Chính quyền Biden duyệt bán lô vũ khí hàng chục tỷ đô

Chính quyền Biden duyệt bán lô vũ khí hàng chục tỷ đô

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13/4 đã duyệt bán lô vũ khí trị giá hơn 23 tỷ USD cho Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Mỹ đề xuất họp thượng đỉnh Biden - Putin ở nước thứ ba

Mỹ đề xuất họp thượng đỉnh Biden - Putin ở nước thứ ba

Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại một nước thứ ba.