"Trong đại dịch này, hàng triệu người Mỹ, dù không phải lỗi của họ, đã đánh mất phẩm giá và lòng tự trọng đi liền với công việc và tiền lương của họ", ông Biden nói về gói cứu trợ trong một bài phát biểu tối 14/1 (giờ Mỹ) ở thành phố Wilmington, bang Delaware, “Không thể lãng phí thời gian được nữa. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ”.

Tổng thống đắc cử Mỹ cũng cho biết sẽ đề xuất một kế hoạch phục hồi kinh tế rộng lớn hơn tại phiên họp chung của Quốc hội diễn ra vào tháng tới.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden, gói cứu trợ này bao gồm 400 tỷ USD hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, hơn 1.000 tỷ USD cho các hoạt động cứu trợ trực tiếp, và 440 tỷ USD hỗ trợ các cộng đồng và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cụ thể, gói cứu trợ sẽ nâng khoản tiền trợ cấp hàng tháng cho người dân Mỹ từ 600 lên 1.400USD, cùng với 400USD tiền trợ cấp bổ sung mỗi tuần cho các đối tượng thất nghiệp. Mức lương tối thiểu của người lao động cũng sẽ được nâng lên 15 USD/giờ.

Chính quyền các tiểu bang và địa phương sẽ được hỗ trợ 350 tỷ USD, và các trường học sẽ được cấp 130 tỷ USD để mở cửa trở lại. Ngoài ra, 160 tỷ USD sẽ được tài trợ cho một chương trình quốc gia về việc tiêm chủng, xét nghiệm và các nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 khác.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cam kết Quốc hội sẽ nhanh chóng thảo luận về gói cứu trợ của ông Joe Biden.

"Các khuôn khổ trong gói cứu trợ khẩn cấp của chính quyền Biden - Harris là một cách tiếp cận đúng đắn. Chúng tôi sẽ ngay lập tức thảo luận để biến tầm nhìn của Tổng thống đắc cử Biden thành một dự luật được lưỡng viện thông qua và ký thành luật", bà Pelosi và ông Schumer cho biết trong một thông cáo chung.

Theo ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của ông Biden, những kế hoạch trên phản ánh tình hình nguy cấp của nền kinh tế Mỹ, và việc phải hành động ngay lập tức là rất cần thiết. “Chúng ta cần tập trung vào sự đồng lòng, ngay cả trong thời điểm đầy thử thách và khó khăn như lúc này”, ông Brian Deese cho hay.

Việt Anh

Gương mặt báo hiệu ông Biden sẽ 'xoay trục' sang châu Á

Gương mặt báo hiệu ông Biden sẽ 'xoay trục' sang châu Á

Người được ông Biden chọn phụ trách châu Á - Thái Bình Dương được cho là sẽ ủng hộ xây dựng các liên minh và theo đuổi một cách tiếp cận ít đối đầu hơn với Trung Quốc.

FBI tăng giám sát mối đe dọa lễ nhậm chức của ông Biden

FBI tăng giám sát mối đe dọa lễ nhậm chức của ông Biden

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, họ đã tăng cường giám sát bài đăng trên mạng xã hội để phát hiện mối đe dọa nhằm vào lễ nhậm chức của ông Joe Biden.