"Chúng ta sẽ làm rõ rằng nước Mỹ đã trở lại, và các nền dân chủ trên thế giới đang sát cánh cùng nhau để giải quyết những thách thức khó khăn nhất và các vấn đề quan trọng nhất đối với tương lai của chúng ta", Tổng thống Biden phát biểu trước các quân nhân Mỹ đang đóng tại căn cứ Mildenhall của Không quân Anh, ngay sau khi hạ cánh xuống nước này.

"Các liên minh của chúng ta không được tạo dựng bởi sự ép buộc hay được duy trì bởi các mối đe dọa. Chúng đều dựa trên những lý tưởng về dân chủ, tầm nhìn chung về tương lai, nơi mọi tiếng nói đều quan trọng", người đứng đầu nước Mỹ nhấn mạnh.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden khẳng định đã 'đưa nước Mỹ trở lại' trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Ảnh: NBC News

Theo NBC News, phát biểu của Tổng thống Biden hôm 9/6 nhấn mạnh những nỗ lực từ chính quyền của ông trong chuyến công du lần này là nhằm việc thiết lập lại vị thế của Mỹ trên bàn đàm phán quốc tế. Trước đó, những chính sách đối ngoại có phần biệt lập của cựu Tổng thống Donald Trump đã gây rạn nứt đối với mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh quan trọng.

Cũng theo người đứng đầu nước Mỹ, vấn đề an ninh mạng và ứng phó với dịch Covid-19 sẽ là chủ đề thảo luận chính tại hội nghị thượng đỉnh các nước G7. Những cuộc tấn công tống tiền trên không gian mạng trong thời gian gần đây đã và đang làm gián đoạn các tổ chức và cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới, từ các bệnh viện ở Ireland, Đức và Pháp, cho đến các đường ống dẫn nhiên liệu ở Mỹ hay các ngân hàng ở Anh.

Tổng thống Biden còn cho biết tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO ở Brussels (Bỉ), ông sẽ khẳng định cam kết của Mỹ đối với Điều khoản số 5 của NATO là "vững chắc", và gọi đây là "nghĩa vụ thiêng liêng". Điều khoản số 5 nêu rõ một cuộc tấn công nhắm vào một nước thành viên của NATO sẽ bị xem như nhắm vào các nước thành viên còn lại.

Ông Biden mô tả các cuộc họp thượng đỉnh với khối G7 và NATO là phương thức ngoại giao "cần thiết", “vì không một quốc gia nào đơn phương hành động mà vẫn có thể đối mặt với tất cả những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ở thời điểm hiện nay, bao gồm việc ứng phó với đại dịch Covid-19 và vấn đề biến đổi khí hậu".

"Để giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế kỷ này, chúng ta phải làm điều đó cùng nhau", người đứng đầu nước Mỹ khẳng định.

Sau hội nghị thượng đỉnh với G7 và NATO, Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sĩ). Đây được xem cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa nguyên thủ hai nước kể từ khi ông Biden bắt đầu đảm nhiệm vai trò mới tại Nhà Trắng.

Việt Anh

Thách thức ông Biden phải đương đầu trong chuyến công du đầu tiên

Thách thức ông Biden phải đương đầu trong chuyến công du đầu tiên

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/6 đi Anh, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Ông Biden rời 'vùng an toàn' với Covid-19, công du nước ngoài

Ông Biden rời 'vùng an toàn' với Covid-19, công du nước ngoài

Trong vài ngày tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamarla Harris sẽ bắt đầu các chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi nhậm chức và kể từ khi đại dịch diễn ra.