Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, ông Vương Nghị sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng từ thứ Hai đến thứ Tư (2-4/9) theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Vương Nghị. (Ảnh: Tân Hoa xã)

"Chuyến thăm của ông Vương là động thái quan trọng để Trung Quốc và Triều Tiên thực thi sự đồng thuận của lãnh đạo cấp cao của hai đảng và hai nước, đồng thời thúc đẩy phát triển các mối quan hệ song phương", ông Cảnh Sảng nói. "Chúng tôi cũng sẵn sàng đóng một vai trò xây dựng trong hiện thực hóa việc giải trừ hạt nhân bán đảo, cùng sự ổn định và hòa bình lâu dài ở Đông Bắc Á".

Hai nhà ngoại giao Vương Nghị và Ri Yong Ho dự kiến sẽ thảo luận về một loạt vấn đề ảnh hưởng đến bán đảo Triều Tiên, trong đó có vấn đề phi hạt nhân hóa, khi Bắc Kinh tìm cách tái khẳng định sự ảnh hưởng trong khu vực giữa lúc xảy ra chiến tranh thương mại căng thẳng với Mỹ.

Ông Cảnh Sảng không tiết lộ nghị trình cuộc gặp của Ngoại trưởng Vương Nghị nhưng cho biết thông tin sẽ được cung cấp vào thời điểm thích hợp.

Thông tin về chuyến đi của Ngoại trưởng Trung Quốc xuất hiện tiếp sau tin tức trên truyền thông Hàn Quốc rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ thăm Trung Quốc trong tháng 10. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một nguồn tin ở Bắc Kinh nói rằng cùng với việc chuẩn bị cho sự kiện này, Triều Tiên và Trung Quốc còn đang lên kế hoạch kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Giới chuyên gia chỉ ra rằng, những cuộc trao đổi cấp cao là bằng chứng cho thấy mối quan hệ Trung - Triều đang ấm dần lên. Theo Zhang Baohui, Giám đốc Trung tâm Các nghiên cứu châu Á  - Thái Bình Dương thuộc Đại học Lingnan ở Hong Kong, bình thường hóa quan hệ sẽ giúp cho hai nước theo đuổi sự hợp tác về các vấn đề chính sách đối ngoại mà đôi bên cùng quan tâm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có chuyến thăm thứ 4 tới Trung Quốc hồi tháng 1/2019. Trong năm 2018, ông tới Trung Quốc 3 lần. 

Thanh Hảo