Theo trang tin của Russia Today, phát biểu trong khuôn khổ cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) ngày hôm nay (10/1), Tổng thống Putin nói rằng các lực lượng của CSTO đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại Kazakhstan, sau khi các nhóm vũ trang chiếm được một số cơ sở quan trọng và kiểm soát Almaty, thành phố lớn nhất nước này.

"Các nhóm chiến binh được tổ chức tốt và được kiểm soát bài bản đã được triển khai, bao gồm cả những đối tượng rõ ràng đã được huấn luyện trong các trại khủng bố ở nước ngoài”, Tổng thống Putin thẳng thắn cáo buộc.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự cuộc họp khẩn cấp của CSTO về tình hình tại Kazakhstan hôm 10/1. Ảnh: Sputnik

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, mối đe dọa đối với sự ổn định của Kazakhstan không phải đến từ các cuộc biểu tình tự phát để phản đối giá nhiên liệu tăng, mà từ những phần tử đã cố tình châm ngòi để chúng leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang.

Ông Putin nói thêm rằng, lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO được triển khai tới Kazakhstan vào tuần trước đã hành động một cách kịp thời và chính đáng, Tuy nhiên, lực lượng này sẽ chỉ đồn trú ở Kazakhstan trong một khoảng thời gian giới hạn, và sẽ rút đi khi đã đạt được các mục tiêu chính của mình. Theo Tổng thống Nga, tình hình tại Kazakhstan đang ổn định trở lại và các nhóm vũ trang đã bị đánh bật khỏi một số cơ sở quan trọng.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO bắt đầu đến Almaty trong vài ngày qua để bảo vệ sân bay của thành phố, sau khi địa điểm này bị những người biểu tình chống chính phủ chiếm giữ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị đổ bộ đường không đã được "triển khai đến sân bay Almaty và di chuyển theo các đoàn xe tới những địa điểm thực hiện nhiệm vụ, đồng thời được điều động đến bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu cùng các khu vực dân sự" tại Kazakhstan.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ bảo vệ Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ khỏi các nỗ lực bên ngoài nhằm gây bất ổn cho khu vực. "Chúng ta sẽ không để bất cứ ai gây rối tình hình trong đất nước của chúng ta, và sẽ không cho phép các kịch bản được gọi là cách mạng màu được diễn ra", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp của CSTO trong hôm nay, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cam kết sẽ công bố cho thế giới "các bằng chứng bổ sung" về "hành động xâm lược khủng bố" chống lại Kazakhstan. Ông Tokayev nhấn mạnh, yêu cầu của những người biểu tình ôn hòa đã được nhà nước "lắng nghe và đáp ứng", còn tình trạng bất ổn sau đó liên quan đến "các nhóm chiến binh có vũ trang" với mục tiêu lật đổ chính phủ.

Tổng thống Kazakhstan cũng cho biết, "trật tự hiến pháp" đã được khôi phục và "hoạt động chống khủng bố quy mô lớn" trong nước sẽ sớm kết thúc cùng với sứ mệnh từ lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO. Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan cùng ngày thông báo, "các điểm nóng của những mối đe dọa khủng bố" tại nước này đã được "vô hiệu hóa".

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh 

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố thoát khỏi âm mưu đảo chính

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố thoát khỏi âm mưu đảo chính

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, hôm nay (10/1), tuyên bố đất nước ông vừa thoát khỏi một âm mưu đảo chính được điều phối bởi "một trung tâm duy nhất".

Kazakhstan thanh lọc bộ máy an ninh sau bạo loạn

Kazakhstan thanh lọc bộ máy an ninh sau bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan tiếp tục sa thải thêm hai quan chức an ninh cấp cao, trong lúc giới chức nước này cho biết tình hình đã ổn định trở lại sau một tuần xảy ra biểu tình và bạo loạn.