Trung Quốc và Mỹ cần là đối tác, chứ không phải là đối thủ và hai bên có thể cùng mang lại những điều tốt đẹp cho nhau và toàn thế giới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói hôm 9/11.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu khi chủ trì bữa ăn tối với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tập đã nói rằng ông tin tưởng những thách thức trong quan hệ song phương là hữu hạn, nhưng tiềm năng là vô hạn, đồng thời cho biết ông Trump đã đồng ý về điểm này.

Ảnh: THX

“Trung Quốc và Mỹ hiện đã phát triển thành một cộng đồng quan hệ sâu sắc với nhau, và có các lợi ích được chia sẻ”, ông Tập Cận Bình cho biết. “Hai nước đang chia sẻ các lợi ích nhiều hơn, rộng hơn, những trách nhiệm lớn hơn và nặng nề hơn trong việc bảo vệ hòa bình thế giới và thúc đẩy sự phát triển chung”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông tin tưởng sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, cũng như mang lại nền hòa bình, thịnh vượng và an ninh cho thế giới.

Trong cuộc hội đàm diễn ra trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định quan hệ Trung Quốc-Mỹ đang “ở điểm khởi đầu lịch sử mới”, nhấn mạnh hợp tác là “lựa chọn đúng đắn duy nhất” cho cả hai bên. Ông nói, hai bên nhất trí tăng cường liên lạc và phối hợp trong các vấn đề như Bán đảo Triều Tiên và Afghanistan.

Tổng thống Trump cũng khẳng định hai ông tin tưởng rằng cuộc khủng hoảng Triều Tiên có thể được giải quyết. “Cuộc gặp của chúng ta sáng nay... đã rất tuyệt vời khi thảo luận về Triều Tiên. Cũng như Ngài, tôi hoàn toàn tin tưởng có giải pháp cho vấn đề này”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu ở Đại lễ đường Nhân dân.

Tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc nên mở cửa hơn nữa và tạo ra môi trường kinh doanh công bằng cho các công ty của nhau.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường phối hợp cùng với Mỹ trong những vấn đề của khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ hy vọng các hội nghị cấp cao sắp tới về hợp tác Đông Á sẽ hiện thực hóa những tín hiệu tích cực vì sự ổn định và phát triển trong khu vực.

Về phần mình, ông Trump nhận định "Trung Quốc đang giúp Mỹ rất nhiều" trong việc ngăn chặn đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông nhận xét tích cực về kết quả chuyến thăm, và hy vọng hai nước có thể phối hợp chặt chẽ để giải quyết các thách thức, thúc đẩy quan hệ kinh tế công bằng và cân bằng.

Dương Lâm

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một lễ đón lớn để chào mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại quảng trường bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân.

Mỹ-Trung mong đạt được gì sau chuyến thăm của ông Trump?

Mỹ-Trung mong đạt được gì sau chuyến thăm của ông Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời tham quan Tử Cấm Thành và xem kinh kịch ngay trong ngày đầu tiên.

Báo chí châu Á nức nở khen thời trang của bà Trump

Báo chí châu Á nức nở khen thời trang của bà Trump

Trong chuyến công du châu Á cùng chồng, bà Melania Trump gây ấn tượng với gu thời trang thanh lịch, sang trọng, nền nã.

Ông Trump tự hào khoe cháu gái với ông Tập

Ông Trump tự hào khoe cháu gái với ông Tập

Trong buổi trà chiều với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tự hào khoe một vài clip về cháu gái- cô bé Arabella Kushner.

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Tử Cấm Thành hôm nay đã đóng cửa và nhà chức trách Trung Quốc đã siết chặt an ninh tại khu vực này để phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đặt chân tới Bắc Kinh, ăn tối ở Tử Cấm Thành

Ông Trump đặt chân tới Bắc Kinh, ăn tối ở Tử Cấm Thành

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh vào chiều nay (8/11), bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài ba ngày tại Trung Quốc