Báo People's Daily cho biết Chủ tịch Tập đến Bình Nhưỡng lúc 11h40 sáng. Ông là nhà lãnh đạo Trung Quốc đàu tiên thăm Triều Tiên trong 14 năm qua.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Theo đài CCTV, Chủ tịch Tập bay tới Triều Tiên cùng phu nhân, bà Bành Lệ Viện, Ngoại trưởng Vương Nghị và nhiều quan chức cấp cao khác. Quốc kỳ Trung Quốc được kéo lên ở nhiều địa điểm quan trọng và dọc các con đường trên toàn thủ đô Bình Nhưỡng, xen kẽ với các biểu tượng của Triều Tiên.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, bán đảo Triều Tiên và tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập.

Bắc Kinh khẳng định chuyến thăm đánh dấu 70 năm quan hệ ngoại giao Trung – Triều và tìm kiếm các cách thức để hai nước láng giềng tăng cường quan hệ. Tuy nhiên, sự kiện này khiến dư luận quan tâm vì thời gian chỉ ít ngày trước cuộc gặp của Chủ tịch Tập với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị G-20 ở Osaka, Nhật Bản.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị sa lầy vì cả hai nước không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim ở Hà Nội hồi tháng 2.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình và cố lãnh đạo Triều tiên Kim Jong Il sau cuộc gặp của họ ở Bình Nhưỡng năm 2008. Ảnh do KCNA công bố ngày 18/6/2008.

Giới quan sát cho rằng, chuyến công du của ông Tập Cận Bình là cơ hội để Bắc Kinh thể hiện tầm ảnh hưởng trong khu vực. Nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ rời Bình Nhưỡng trở về với một số đòn bẩy khi ông gặp ông Trump tại hội nghị G-20 tuần tới.

Thanh Hảo