“Trung Quốc và Ấn Độ là những cơ hội, không phải mối đe dọa của nhau. Sự hợp tác giữa hai nước không chỉ giúp cho sự phát triển kinh tế của mỗi bên, mà nó còn mang đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho toàn châu Á và cả thế giới. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để tiếp tục phát triển mối quan hệ gần gũi”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập.

Trên Tweeter, ông Modi cho biết ông đã có một cuộc gặp “rất hiệu quả” với ông Tập và hai nước nên tiếp tục tăng cường mối quan hệ kinh tế và văn hóa.

Theo phân tích của các chuyên gia, những phát biểu trên được hai nước Trung-Ấn đưa ra trong bối cảnh chỉ vài tuần trước khi Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở thành phố Osaka, Nhật Bản, nơi ông Tập được cho là sẽ có một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn về những tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

{keywords}
Thủ tướng Modi và Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp hôm 13/6 ở Bishkek, Kyrgyzstan. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ấn Độ là một trong những nước từng lên tiếng lo ngại về ảnh hưởng của chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ trong nền thương mại thế giới, điều này làm dấy lên dự đoán New Delhi sẽ sử dụng những cuộc họp ở Bishkek để chứng tỏ tiếng nói của mình.

Mối quan hệ Ấn-Trung từng bị phủ bóng đen bởi các vấn đề tranh chấp biên giới, cũng như New Delhi từng yêu cầu Pakistan, một trong những đồng minh của Bắc Kinh cần mạnh tay hơn với chủ nghĩa khủng bố. Các chuyên gia thuộc SCMP nhận định, dù hai nhà lãnh đạo dùng “những từ có cánh” nói về việc hợp tác, nhưng sự cạnh tranh giữa hai nước không vì thế sẽ thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn.

“Ấn Độ nên có những tính toán phức tạp về mối quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ. Ấn Độ luôn coi việc Trung Quốc nổi lên như một mối đe dọa chủ yếu và đó chính là nguyên nhân cho sự hợp tác an ninh giữa New Delhi và Washington trong những năm gần đây”, ông Zhang Baohui, Giám đốc Trung tâm Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Đại học Lĩnh Nam ở Hồng Kông cho biết.

“Trong khi ông Modi và ông Tập đang tìm cách cải thiện quan hệ sau cuộc đồi đầu biên giới hồi năm 2017, Ấn Độ chắc chắn sẽ không bao giờ từ bỏ mối quan hệ với Mỹ”, ông nói thêm.

Tuấn Trần