Khi được hỏi về những tranh cãi khi Nhà Trắng gây áp lực cho nhà sản xuất dụng cụ bảo hộ 3M phải ưu tiên và tăng cường nhập khẩu khẩu trang từ các nhà máy của hãng này tại Trung Quốc đến Mỹ, ngay cả khi việc đó có thể gây ảnh hưởng đến các khách hàng khác, bao gồm các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc này.

“Không có hành vi cướp bóc nào cả. Ngược lại mới đúng”, ông Trump khẳng định.

“Chúng tôi rất thất vọng với 3M... họ có thể bán cho những người khác, nhưng họ nên chăm sóc cho đất nước của chúng ta trước”, ông Trump cho biết như vậy mới là tinh thần thực sự của chính sách “Nước Mỹ trước tiên”.

{keywords}
3M là hãng sản xuất khẩu trang N95 lớn nhất thế giới

Khi mà đại dịch Covid-19 càn quét qua Mỹ và châu Âu, đang có một cuộc tranh giành mang quy mô quốc tế diễn ra nhằm thu mua các thiết bị y tế như khẩu trang và găng tay.

Nhiều nước đã cáo buộc Mỹ 'nẫng tay trên' các đơn hàng của họ, nhưng những chi tiết cụ thể về việc ai đã làm gì thì vẫn chưa được làm rõ. Ở Pháp, truyền thông nước này đang gọi đây là “guerre des masques” – cuộc chiến khẩu trang, và hôm 3/4, các quan chức Đức cũng đã đưa ra các cáo buộc chống lại Mỹ.

Ông Trump không nói rõ ý ông là gì khi nói rằng tình huống thực sự là “ngược lại” với những cáo buộc, song ông ám chỉ rằng việc thu hồi các lô hàng đang được xuất đi các nước là có cơ sở pháp lý.

“Nếu họ không cung cấp cho chúng ta những gì chúng ta cần cho người dân của chúng ta, thì chúng ta sẽ rất nghiêm khắc”, ông Trump nói, khi trả lời một câu hỏi khác về việc chính phủ đang gây áp lực lên 3M phải ưu tiên các đơn hàng từ FEMA (Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ).

“Chúng ta cần số khẩu trang này, và chúng ta không muốn người khác có được chúng. Chúng ta đang sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) một cách rất mạnh mẽ. Đôi khi là trực tiếp, và gián tiếp trong nhiều trường hợp, chỉ cần lời đe dọa từ đạo luật thôi thường cũng là đủ rồi”, ông Trump nói thêm.

“Các bạn có thể gọi đây là ăn miếng trả miếng cũng được, vì đúng là như thế”, Tổng thống Mỹ cho biết.

{keywords}
Ông Trump đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, giới hạn việc xuất khẩu khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế khác sang nhiều quốc gia

Tập đoàn đa quốc gia 3M, nhà sản xuất khẩu trang N95 lớn nhất thế giới, đã cảnh báo chính quyền của ông Trump về những nguy hiểm từ việc kích hoạt đạo luật DPA để giới hạn việc xuất khẩu từ các nhà máy tại Mỹ đến các quốc gia khác, và làm gián đoạn chuỗi cung ứng phức tạp trên toàn cầu.

“Đình chỉ việc xuất khẩu tất cả các khẩu trang sản xuất tại Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến các quốc gia khác đáp trả và làm điều tương tự, như một số nước hiện đã làm”, 3M cho biết trong một tuyên bố.

“Nếu điều đó xảy ra, tổng số lượng khẩu trang được cung cấp cho Mỹ trên thực tế sẽ giảm xuống”, hãng này cho biết.

Trong khi ông Trump đang “làm việc cật lực” với 3M để đảm bảo rằng đơn hàng 180 triệu khẩu trang N95 của ông được đáp ứng càng sớm càng tốt, Mỹ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng trong số lượng các trang thiết bị bảo hộ y tế. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng lưu ý rằng một số bang của Mỹ, dù chưa bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi Covid-19, lại đang yêu cầu số dụng cụ nhiều hơn cần thiết, ngay cả khi chính quyền đã phân phát hàng triệu khẩu trang từ kho dự trữ liên bang.

Anh Thư