{keywords}
Chiến đấu cơ đỉnh cao F-35 của Mỹ 


Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga vào tuần trước, bất chấp Mỹ cảnh báo rằng làm như vậy đồng nghĩa với việc Lầu Năm Góc sẽ gạch tên nước này khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và có thể phải chịu trừng phạt. 

Washington lo ngại, việc triển khai hệ thống S-400 cùng với máy bay F-35 sẽ cho phép Nga nắm được quá nhiều thông tin nội bộ về hệ thống tàng hình của máy bay này.

Việc mua thiết bị quân sự của Nga cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu trừng phạt của Mỹ theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ được ban bố năm 2017.

“Đó là tình huống rất khó khăn mà chúng ta đang rơi vào…chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra. Tuy nhiên, điều đó thật không công bằng”, ông Trump tuyên bố trước các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ đã mua tên lửa Nga, chúng ta không được phép bán cho họ chiếc máy bay trị giá hàng tỷ USD. Đó là tình huống không công bằng”, Reuters dẫn lời ông Trump nói. “Tôi muốn nói rằng nhà sản xuất F-35 Lockheed sẽ không vui”.

Người phụ trách lục quân Mỹ Mark Esper, được ông Trump đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã tái khẳng định tại Thượng viện rằng lập trường của Lầu Năm Góc là Thổ Nhĩ Kỳ không thể vừa có S-400 vừa có F-35.

Nếu Mỹ gạch Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 và áp đặt trừng phạt với quốc gia này, thì đó sẽ là một trong những rạn nứt lớn nhất trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Hoài Linh