Sau khi họp với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu để thảo luận về việc chiếc máy bay không người lái Global Hawk bị bắn rơi, Tổng thống Mỹ tuyên bố: “Tôi đoán đó là một vị tướng hay ai đó đã mắc sai lầm khi bắn rơi chiếc máy bay”.

“Nói thật, tôi thấy thật khó tin là họ lại cố tình làm việc này. Tôi nghĩ có thể là ai đó ngu ngốc và không được quản lý chặt chẽ đã làm việc đó”, ông Trump phát biểu trước báo chí sau cuộc họp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại phòng Bầu Dục. “Đó là một hành động rất ngu ngốc”.

{keywords}
Ông Trump phát biểu từ Nhà Trắng sau cuộc gặp gỡ người đồng cấp Canada hôm 20/6.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn củng cố tuyên bố của chính phủ rằng Mỹ sẽ phản hồi quân sự nếu Iran hoặc các lực lượng đại diện cho nước này làm hại đến người Mỹ - nhưng ông nhấn mạnh rằng đây không phải là một trường hợp như vậy.

“Chúng tôi không có phi công nào trong máy bay. Nếu có, mọi thứ sẽ rất, rất khác”, ông Trump cho biết. Khi được hỏi trong trường hợp đó, liệu Mỹ có cân nhắc việc tấn công phản đòn hay không, ông trả lời: “Các bạn sẽ sớm biết thôi”.

Quan chức Mỹ xác nhận máy bay Mỹ bị bắn rơi là một chiếc máy bay trinh sát không người lái Global Hawk của Hải quân Mỹ, đã bị bắn bởi một tên lửa mặt đất của Iran tại Eo biển Hormuz vào lúc 11h25 đêm 19/6 giờ GMT.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đang giữ đúng lời hứa đưa Mỹ ra khỏi các cuộc chiến tranh ở Trung Đông, và nói thêm “đây là một sự cố mới, một con sâu bỏ rầu nồi canh - việc bắn rơi một chiếc máy bay. Và Mỹ sẽ không để yên chuyện này, tôi có thể khẳng định như vậy”.

Anh Thư