Trong các thông điệp vừa đăng tải Twitter, ông Trump cũng cáo buộc giới lãnh đạo Iran đã tiêu tốn mọi tiền của vào các hoạt động khủng bố. Theo ông, điều đó sẽ khiến người dân của quốc gia Hồi giáo này phải hứng chịu hậu quả.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Hill

Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh, những lời lẽ "thờ ơ và xúc phạm" mới đây của Iran ám chỉ chính phủ nước này không hiểu rõ thực tế. Ông Trump nói, Washington sẽ dùng vũ lực áp đảo để xóa sổ Iran nhằm trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào của quốc gia Hồi giáo vào bất kỳ thứ gì thuộc về Mỹ.

Mối quan hệ Washington - Tehran đã xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 5/2018, khi chính quyền ông Trump đơn phương xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế JPCOA đã ký với Iran năm 2015 và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống quốc gia Hồi giáo. Washington ngày 24/6 cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào giới lãnh đạo Tehran cũng như những nhân vật bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về vụ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của quân đội Mỹ hôm 20/6.

Theo Reuters, nền kinh tế Iran đang bị bóp nghẹt vì các lệnh cấm vận của chính quyền ông Trump. Xuất khẩu dầu của quốc gia của Iran hiện giảm xuống còn 300.000 thùng/ngày trong khi từng đạt đến con số 2,5 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2018, trước thời điểm ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận JPCOA. Mức sụt giảm này tương đương với việc Tehran đang thiệt hại tới 120 triệu USD mỗi ngày.

Giới quan sát cho hay, Iran đang đối mặt với tỉ lệ lạm phát lên đến hơn 37% cùng tỉ lệ thất nghiệp ở mức 12% (khoảng 3 triệu người trong độ tuổi lao động không có việc làm). Nếu phía Mỹ tiếp tục duy trì cấm vận thêm vài thập kỷ nữa, Iran được tin có thể sẽ nghèo tới mức tương đương Triều Tiên hiện nay.

Tuấn Anh