Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên phải nhượng bộ trước sức ép của công chúng và ký một sắc lệnh hứa hẹn để thành viên của các gia đình nhập cư trái phép từ Mexico được ở cùng nhau trong các trại tạm giữ ở biên giới.

Theo CNN, ông Trump bất ngờ đảo ngược chính sách nhập cư "không khoan nhượng" của mình trước sự công phẫn ngày càng lan rộng trong cộng đồng quốc tế.

Việc nhà chức trách Mỹ chia tách con cái của các gia đình nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ chúng ở biên giới phía nam giáp với Mexico, đã gây phẫn nộ trong chính dư luận Mỹ cũng như làn sóng lên án từ nước ngoài. Phản ứng đặc biệt dữ dội khi mạng xã hội và các kênh truyền hình cho đăng tải những hình ảnh, video ghi lại cảnh trẻ em bị nhốt trong những chiếc lồng sắt lớn, gào khóc đòi cha mẹ của chúng ở các trại tạm giữ vùng biên.

Các cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Thống đốc New York Andrew Cuomo ngày 19/6 thậm chí thông báo sẽ kiện chính quyền liên bang về chính sách nhập cư tàn bạo nói trên. Hôm 20/6, Giáo hoàng Francis cũng lên lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump là "vô đạo đức".

BBC đưa tin, ngay chính Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và con gái kiêm cố vấn cao cấp của Tổng thống Trump - Ivanka Trump đã gây sức ép buộc ông phải thay đổi quyết định trong những ngày gần đây.

{keywords}
Tổng thống Trump tại lễ ký sắc lệnh chấm dứt chia tách các gia đình nhập cư trái phép ở biên giới. Ảnh: CNN

Phát biểu tại lễ ký sắc lệnh mới ngày 20/6, ông Trump giải thích: "Tất cả nhằm để các gia đình được ở bên nhau ... Tôi nghĩ bất kỳ ai có trái tim cũng cảm thấy thôi thúc mạnh mẽ về điều đó. Tôi không thích cảnh các gia đình bị chia lìa".

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ nói thêm, chính quyền của ông sẽ tiếp tục "chính sách không khoan nhượng" trong việc xét xử bất kỳ ai vượt biên trái phép.

Sắc lệnh mới của ông Trump cũng kêu gọi việc ưu tiên giải quyết các trường hợp nhập cư liên quan đến những gia đình bị tạm giữ. Song, hiện vẫn chưa rõ khi nào sắc lệnh này chính thức có hiệu lực.

Giới quan sát cho biết, động thái trên của Tổng thống Trump khiến nhiều người ngỡ ngàng. Lí do vì, trước đây, ông chưa từng nhượng bộ trong bất kỳ chính sách nào của mình kể từ khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng từ đầu năm 2017.

Tuấn Anh

Ông Trump bị cảnh báo không nên coi thế giới là 'võ đài'

Ông Trump bị cảnh báo không nên coi thế giới là 'võ đài'

Bày tỏ lo ngại quan hệ giữa châu Âu và Mỹ có thể hứng chịu những tổn hại 'không thể hàn gắn', Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi Washington không nên xem thế giới là một "võ đài đấm bốc".

Ông Trump dọa đánh thuế bổ sung hàng hóa TQ

Ông Trump dọa đánh thuế bổ sung hàng hóa TQ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có dấu hiệu leo thang khi Tổng thống Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu bổ sung với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Vợ chồng con gái ông Trump giàu cỡ nào?

Vợ chồng con gái ông Trump giàu cỡ nào?

Các báo cáo tài chính mới rò rỉ đã hé lộ tổng thu nhập và tài sản của vợ chồng Ivanka Trump, con gái và cũng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump 'dọa' đưa 25 triệu người Mexico tới Nhật

Ông Trump 'dọa' đưa 25 triệu người Mexico tới Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đưa 25 triệu người Mexico tới Nhật, khiến Thủ tướng Shinzo Abe "mất chức sớm".

Ông Trump cho Kim Jong Un số điện thoại liên lạc trực tiếp

Ông Trump cho Kim Jong Un số điện thoại liên lạc trực tiếp

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ đã cho ông Kim Jong Un một số điện thoại liên lạc trực tiếp và sẽ đích thân gọi điện cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.