{keywords}
Michael White và đặc phái viên Mỹ về Iran. (Ảnh: Reuters)

“Tôi vừa nói chuyện với cựu con tin Mỹ Michael White. Anh ấy hiện đang ở Zurich, Thuỵ Sĩ sau khi được Iran trả tự do. Michael White sẽ lên một chiếc máy bay của Mỹ và trở về nhà ngay. Cảm ơn Iran, điều đó cho thấy một thoả thuận là hoàn toàn có thể”, ông Trump đăng tin trên Twitter vào tối 4/6, sau đó khen ngợi Iran về sự hợp tác trong vấn đề này, RT đưa tin.

Theo Reuters, việc White được trả tự do là một phần của thoả thuận mà trong đó Mỹ cho phép nhà vật lý người Mỹ gốc Iran Majid Taheri được thăm Iran, luật sư của ông này và một quan chức Mỹ cho hay.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã xác nhận các thông tin trên, vốn được coi là ví dụ hiếm về sự hợp tác của Mỹ và Iran.  

Một phát ngôn viên Nhà Trắng bày tỏ hy vọng, Michael White được trả tự do sẽ dẫn tới mở cửa trong quan hệ hai nước. Hiện, Iran và Mỹ đang đối đầu về hàng loạt vấn đề, gồm cả việc Washington rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Tehran và áp đặt trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này.

White bị nhà chức trách Iran bắt giữ vào tháng 6/2018 khi đi thăm bạn gái. Cựu binh này, từng phục vụ 13 năm trong hải quân Mỹ, sau đó bị kết án chục năm tù với cáo buộc xúc phạm lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei và chia sẻ một bức ảnh riêng tư trên mạng xã hội.

Chính phủ nước này cho phép hàng nghìn tù nhân được trở về nhà nhằm hạn chế đại dịch lây lan. White là một trong số 85.000 tù nhân được thả tạm thời, song vẫn ở Iran dưới sự giám sát của đại sứ quán Thuỵ Sĩ – đại diện cho lợi ích Mỹ tại Iran.

Việc thương thuyết để White được tự do diễn ra trong vài tháng, một người nắm được tình hình cho hay.

Hoài Linh