Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, được phát sóng trên kênh CNBC hôm 10/6, Tổng thống Mỹ đã lên tiếng bảo vệ các đe dọa áp thuế của ông nhằm vào Mexico và Trung Quốc. Ông Trump quả quyết Mỹ "đang có lợi thế cạnh tranh to lớn".

{keywords}
 

"Thỏa thuận với Trung Quốc rồi sẽ đạt được. Bạn biết vì sao không? Vì các mức thuế quan ... Ngay bây giờ, Trung Quốc đang bị suy thoái vì các công ty, kể cả các doanh nghiệp Mỹ, đang rời bỏ nước này để tới những quốc gia khác vì không muốn phải trả thêm thuế", lãnh đạo Nhà Trắng giải thích.

Ông Trump nói, Trung Quốc đã mất hàng ngàn tỉ USD kể từ khi ông đắc cử tổng thống Mỹ. Theo ông, Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ vì họ buộc phải làm điều đó.

Ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vì đang tăng lãi suất quá nhanh và tạo cho người Trung Quốc lợi thế trong đàm phán thương mại.

"Họ giảm giá đồng nội tệ và họ đã làm việc đó suốt nhiều năm qua. Động thái đem lại cho họ lợi thế cạnh tranh to lớn. Trong khi chúng ta chẳng có có lợi thế đó vì FED không hạ lãi suất. Chúng ta nên có quyền được hưởng một sân chơi công bằng. Nhưng ngay cả khi không có sân chơi công bằng vì FED rất gây phá hoại đối với chúng ta, chúng ta vẫn sẽ thắng", người đứng đầu Chính phủ Mỹ quả quyết với CNBC.

Khi được hỏi liệu ông có xem tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei là mối đe dọa quốc gia hay đòn bẩy trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hay không, câu trả lời của Tổng thống Trump là có.

Tuấn Anh