"Bộ Tài chính Mỹ thông báo hôm nay rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn bổ sung sẽ được áp thêm vào những cấm vận đang tồn tại lên Triều Tiên", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter. "Hôm nay tôi đã ra lệnh rút lại toàn bộ những cấm vận thêm đó".

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. Ảnh: KCNA/Reuters

Hiện chưa rõ những lệnh cấm vận mà ông Trump nhắc đến là gì.

Ít giờ trước đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo trừng phạt hai công ty vận tải của Trung Quốc với lý do họ đã giúp Triều Tiên vi phạm các cấm vận mà nước này phải chịu vì chương trình hạt nhân của mình. Đó là Công ty TNHH vận tải quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty TNHH giao nhận quốc tế Liêu Ninh Danxing.

Bộ này còn ban hành một danh sách tư vấn cập nhật, trong đó liệt kê 67 tàu liên quan tới các giao dịch xăng dầu trái phép với tàu Triều Tiên hoặc được cho là nhập khẩu than Triều Tiên. Theo hãng tin Reuters, đây là đòn phạt đầu tiên sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un không đạt thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tháng 2.

Trong một diễn biến khác ngày 22/3, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc đã họp khẩn để thảo luận về việc Bình Nhưỡng thông báo rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở thành phố biên giới Kaesong.

Theo thông báo của Nhà Xanh, cuộc họp do ông Chung Eui Yong, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, chủ trì. Các thành viên NSC đã thảo luận về quyết định rút khỏi văn phòng liên lạc chung Kaesong của Triều Tiên và các biện pháp liên quan.

Thanh Hảo