Một trợ lý quốc hội và một quan chức chính quyền Mỹ xác nhận với CNN rằng, Tổng thống Trump đang đòi Hàn Quốc phải trả thêm gần 500% chi phí duy trì quân đồn trú Mỹ trên bán đảo Triều Tiên trong năm 2020.

{keywords}
Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc phải trả nhiều hơn cho các chi phí của quân đồn trú Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: ABC

Theo các nguồn thạo tin, việc tăng phí bảo vệ lên tới 4,7 tỷ USD đã làm các quan chức Lầu Năm Góc thất vọng cũng như khiến các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ quan ngại sâu sắc.

Quyết định cũng khiến Seoul tức giận và lo lắng. Giới lãnh đạo Hàn Quốc bắt đầu hoài nghi về những cam kết của Mỹ đối với đồng minh, cũng như tự hỏi liệu Tổng thống Trump có ra lệnh rút quân Mỹ nếu Seoul không chịu trả phí ông yêu cầu hay không.

Tuần trước, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời của James DeHart, cố vấn cấp cao về đàm phán an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, số tiền 4,7 tỷ USD chỉ bù đắp được một phần chi phí quốc phòng mà Washington phải bỏ ra. Theo ông, Tổng thống Trump muốn Seoul phải đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động bảo vệ Hàn Quốc của Mỹ.

Các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra đúng vào lúc Triều Tiên đe dọa đẩy mạnh việc phát triển vũ khí, làm Seoul càng thêm lo lắng. Hôm 14/11, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, đồng thời cảnh báo có thể đáp trả bằng vũ lực.

Triều Tiên đã cho bắn 24 quả tên lửa trong năm nay, khiến hai nước láng giềng là Hàn Quốc và Nhật Bản đều tỏ ra bất an.

Trong khi Đức, Pháp và Anh lên án Bình Nhưỡng, cáo buộc các vụ phóng thử vũ khí của họ đang phá hoại an ninh và sự ổn định trong khu vực, Tổng thống Mỹ Trump lại phủ nhận tính nghiêm trọng của chúng. Lãnh đạo Nhà Trắng vẫn tỏ ra lạc quan về mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng như các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng về việc giải trừ hạt nhân.

Tuấn Anh