Đây là lần đầu tiên ông Donald Trump tới Afghanistan kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ và cũng là lần thứ hai ông đến thăm các lực lượng Mỹ tham chiến tại nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền.

{keywords}
Ông Trump phát biểu trước các binh sĩ tại Bagram. Ảnh: Reuters.

Chiếc Không lực 1 chở Tổng thống Trump đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Bagram sau một chuyến bay trong đêm xuất phát từ Washington. 

Theo Reuters, phát biểu trước các binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Bagram nằm ở ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan, ông Trump cho biết ông muốn mừng lễ Tạ ơn “cùng các chiến binh mạnh mẽ, dũng cảm nhất thế giới”.

Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp người đồng cấp Afghanistan Ashraf Ghani và phục vụ món gà tây cho một số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Bagram, cùng dự bữa tối lễ Tạ ơn. Ông còn trò chuyện và chụp ảnh chung với họ.

Cũng trong chuyến đi này, ông Trump cho hay, Mỹ đang nối lại các cuộc đàm phán với lực lượng phiến quân Taliban và dự kiến rút bớt quân khỏi Afghanistan.

“Taliban muốn có một thỏa thuận, chúng tôi đang thương lượng và khẳng định muốn có một lệnh ngừng bắn”, ông Trump nói, đồng thời cho biết muốn rút lính Mỹ tại quốc gia này từ 13.000 xuống 8.600 người.

Ông Trump từ lâu chỉ trích sự hiện diện của lính Mỹ ở Afghanistan. Ông từng đặt câu hỏi rằng: “Khi nào chúng ta thôi phung phí tiền của vào việc tái thiết Afghanistan? Chúng ta phải xây dựng đất nước mình trước đã”.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, một ngày sau khi thông báo về việc rút quân ra khỏi Syria, ông chủ Nhà Trắng lại gây bất ngờ lớn khi ra lệnh giảm mạnh sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan.

Dương Lâm