Tổng thống Trump và vợ - Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump từng có chuyến công du Nhật hồi tháng 5. Trong chuyến đi này, ông đã đến dự khán các trận đấu chung kết của một giải đấu vật truyền thống (sumo) của nước chủ nhà tại sân vận động Ryōgoku Kokugikan ở thủ đô Tokyo.

{keywords}
Tổng thống Trump trao cúp vô địch cho võ sĩ sumo Asanoyama tháng 5/2019. Ảnh: CCO

Lãnh đạo Nhà Trắng sau đó cũng lên trao tặng nhà vô địch giải đấu - võ sĩ sumo Asanoyama chiếc Cup tổng thống cao 137cm và nặng 32kg.

Theo Sputnik, phát biểu trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, ông Trump đã nhắc lại kỷ niệm của chuyến công du nói trên: "Tôi đã rất vui được trao tặng cúp cho người thắng giải. Tôi muốn đấu vật với cậu ấy (Asanoyama) tất nhiên khi cậu ấy sẵn sàng".

G20 là một diễn đàn hợp tác quốc tế. Các nước thành viên của khối hiện tổng cộng chiếm tới hơn 80% GDP toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Osaka, Nhật năm nay quy tụ nguyên thủ của 19 nước và Liên minh châu Âu tham gia. Các hội nghị bộ trưởng có liên quan dự kiến sẽ được tổ chức ở 8 thành phố khác nhau trong năm nay.

Tuấn Anh