{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff. Ảnh: Reuters

“Những gì chúng ta thấy ở đây nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ đột nhập vào tổng hành dinh của đảng Dân chủ”, ông Adam Schiff ám chỉ tới việc Tổng thống Richard Nixon từ chức năm 1974, hai năm sau vụ ăn trộm tại văn phòng của đảng Dân chủ tại khu phức hợp Watergate ở Washington.

“Những gì chúng ta đang nói ở đây là việc trì hoãn sự công nhận (đối với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky) trong cuộc gặp ở Nhà Trắng, trì hoãn viện trợ quân sự cho một đồng minh đang trong chiến tranh. Điều này vượt xa những gì Nixon đã làm”, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nhận xét.

“Mọi người trên khắp thế giới đang nhìn chúng ta, họ ngày càng không nhận ra những gì mình đang chứng kiến. Đây là bi kịch đối với nước Mỹ và đối với cả thế giới. Theo quan điểm của tôi, không có điều gì tệ hơn một tổng thống thiếu đạo đức tin mình có thể đứng trên luật pháp", ông Schiff nói thêm.

Kể từ khi Hạ viện Mỹ triển khai điều tra luận tội Tổng thống, nhiều quan chức đã lên tiếng cáo buộc ông Trump chủ động gắn kết khoản tài trợ của Mỹ cho Ukraina với cuộc điều tra cha con cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, người được coi là đối thủ nặng ký của ông Trump trong bầu cử năm tới.

Vài ngày trước, trong cuộc phỏng vấn của chương trình Face The Nation phát trên đài CBS, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng đưa ra nhận định cho rằng, tư cách đạo đức của Tổng thống Donald Trump "tệ hơn nhiều" so với cựu Tổng thống Richard Nixon.

“Những gì tổng thống làm thậm chí còn tệ hơn những gì ông Richard Nixon đã làm. Ở một thời điểm nào đó, ông Richard Nixon còn đủ quan tâm tới đất nước để nhận ra chuyện này là không thể tiếp tục”, bà Pelosi tuyên bố.

Dương Lâm