Thông tin trên do 3 quan chức cấp cao thuộc đảng Cộng hòa tiết lộ với tạp chí Time. Theo họ, trong vài tuần gần đây, ông Pompeo đã bày tỏ ý định từ chức Ngoại trưởng Mỹ để chạy đua giành ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Kansas vào năm tới.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: BBC

Các nguồn thạo tin cho hay, ông Pompeo tính tiếp tục lãnh đạo Bộ Ngoại giao ít nhất tới đầu mùa xuân 2020. Tuy nhiên, các diễn biến gần đây, kể cả cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump do Hạ viện khởi xướng, đang gây tổn hại cho ông về mặt chính trị cũng như kéo căng quan hệ giữa ông với lãnh đạo Nhà Trắng. Vì vậy, ông Pompeo đang cân nhắc lại kế hoạch.

Ba quan chức Cộng hòa nhận định, thời gian ông Pompeo từ chức hiện sẽ phụ thuộc vào khả năng ông có thể "rút êm" khỏi chính quyền Trump hay không. Hiện không có dấu hiệu cho thấy ông Pompeo đã thảo luận về ý định trên với Tổng thống Trump.

Hạ viện Mỹ đã gửi trát đòi điều trần tới nhiều người đã và đang làm việc cho Bộ Ngoại giao nhằm phục vụ cuộc điều tra. Theo các nguồn tin, ông Trump đang đổ lỗi cho ông Pompeo không bảo vệ được lãnh đạo Nhà Trắng, cũng như kiểm soát các quan chức Bộ Ngoại giao, những người đưa ra các lời khai bất lợi cho tổng thống trong bê bối Ukraina.

Tờ Time cho biết thêm, trong dư luận đã râm ran tin đồn về việc ông Pompeo có ý định tranh cử một ghế tại Thượng viện từ nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, các trợ lý của ông Pompeo đã lên tiếng phủ nhận việc ông có kế hoạch từ chức. "Ngoại trưởng Pompeo chỉ đang tập trung vào việc thực thi các mục tiêu chính sách ngoại giao của Tổng thống Trump và hoàn thành sứ mệnh phục vụ người dân Mỹ tại Bộ Ngoại giao. Bất kỳ ai nói những điều khác đi đều sai", một người thân cận ông Pompeo nói.

Tuấn Anh