Bình luận trên cho thấy ông Graham đã nhanh chóng thay đổi lập trường về vấn đề này, bởi trước đó vài giờ ông còn tỏ ra chưa chắc chắn.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham(Ảnh: AP)

"Đến lúc Tổng thống [Donald Trump] sử dụng các quyền khẩn cấp để xây Tường/Hàng rào", thượng nghị sĩ Graham viết trên mạng xã hội Twitter. "Tôi hy vọng nó hiệu quả".

Graham bày tỏ quan điểm như vậy sau khi ban lãnh đạo Đảng Dân chủ "từ chối đàm phán" về ngân sách xây tường và tái mở cửa chính phủ sau 20 ngày ngưng hoạt động một phần. Phe Dân chủ, đứng đầu là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York đã nhất trí một dự thảo phân bổ ngân sách cho an ninh biên giới nhưng từ chối cấp 5,7 tỷ USD cho việc xây bức tường ngăn Mexico theo yêu cầu của ông Trump.

Ít giờ trước đó trên Twitter, thượng nghị sĩ Graham tỏ ra không chắc chắn liệu ông Trump có nên ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hay không. "Tổng thống [Donald Trump] tin tưởng mạnh mẽ rằng ông có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây dựng một bức tường. Liệu cách này có hiệu quả hay không? Tôi không biết nữa", ông viết.

Việc ban bố tình  trạng khẩn cấp quốc gia – mà các chính quyền trước đã từng làm, sẽ cho phép Tổng thống Trump đảo chiều các dòng quỹ cho kế hoạch xây tường biên giới của ông mà không cần Quốc hội thông qua.

Graham, một trong những người ủng hộ Tổng thống Trump ngày càng mạnh mẽ, sắp rời khỏi vị trí trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện và đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của cơ quan này.

Thanh Hảo