Khi được hỏi về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục sử dụng cụm từ “Virus Trung Quốc” khi nói về virus corona chủng mới, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế thộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết WHO đã làm rõ từ những ngày đầu của đại dịch, rằng “virus không biết gì về biên giới, và chúng không quan tâm đến chủng tộc hay màu da của bạn, hay việc bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng”.

Lần cuối cùng ông Trump sử dụng cụm từ này là trong một cuộc họp báo hôm 18/3. Trước đó trong cuộc họp báo ngày 17/3, ông đã khẳng định sẽ tiếp tục dùng cụm từ mỗi khi nhắc đến virus Sars-CoV-2.

{keywords}
Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

“Một điều rất quan trọng là chúng ta phải cẩn thận với ngôn ngữ mà chúng ta sử dụng”, ông Ryan nói. “Có rất nhiều nguồn gốc khác nhau… đại dịch cúm mùa năm 2009 bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng chúng ta đâu có gọi nó là ‘cúm Bắc Mỹ’, nên quan trọng là chúng ta cũng cần có cách tiếp cận tương tự đối với các loại virus khác”.

“Đây là một thời điểm cần đến sự đoàn kết, là một thời điểm cần nhìn vào thực tế, là một thời điểm cần chúng ta phải cùng nhau bước tiếp”, ông Ryan nói thêm, “không có chuyện đổ lỗi trong việc này”, ám chỉ đến cuộc đổ lỗi qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc về virus corona chủng mới.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 18/3, ông Trump cũng đã tự gọi mình là một “Tổng thống thời chiến”, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang ngày càng chuyển biến phức tạp.

“Có”, ông Trump trả lời khi được hỏi liệu ông có nhìn nhận rằng đất nước đang ở trong một cuộc chiến tranh với dịch bệnh hay không. “Tôi đang nhìn nhận theo hướng đó”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 18/3

“Tôi nhìn nhận mình, theo một nghĩa nào đó, như một Tổng thống thời chiến”, ông Trump cho biết. “Ý tôi là, đó là thứ mà chúng ta đang chiến đấu chống lại. Tình hình hiện tại là rất khó khăn", ông nói tiếp. “Bạn phải làm rất nhiều thứ. Bạn phải đóng cửa một phần của nền kinh tế mà mới 6 tuần trước, đang ở trạng thái tốt nhất từ trước đến nay. Chúng ta đã có một nền kinh tế tốt nhất mà chúng ta từng có. Và rồi một ngày bạn phải đóng cửa nó để đánh bại kẻ thù này, nhưng chúng ta đang làm vậy và đang làm rất tốt”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng đã dành lời ngợi khen cho người dân Mỹ về phản ứng của họ trước dịch bệnh.

“Người Mỹ đã phản ứng rất tuyệt vời – phần lớn là như vậy”, ông nói.

Anh Thư