Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 1/7 cho biết, nước này đã phá vỡ giới hạn về dự trữ uranium làm giàu (300kg), vốn được ấn định trong thoả thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký kết năm 2015.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tạm thời chưa có thông điệp gì cho Iran. Song, lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh, Iran biết chắc họ đang "chơi với lửa".

Trước đó, khi nhận thông tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Tehran đang sử dụng chương trình hạt nhân để "tống tiền cộng đồng quốc tế và đe dọa an ninh khu vực". Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cho rằng, Iran "có thể không bao giờ được phép làm giàu uranium ở bất kỳ mức độ nào", đồng thời gọi quốc gia Hồi giáo này là "nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới".

Theo báo RT, Mỹ đã vấp phải nhiều chỉ trích của quốc tế sau khi đơn phương xé bỏ thỏa thuận JCPOA hồi tháng 5/2018. Dẫu vậy, chính quyền của ông Trump thường xuyên lên án Tehran không tuân thủ các điều khoản thỏa thuận, ngay cả khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) liên tục xác nhận Iran chưa vi phạm JCPOA.

Hôm 1/7, Nhà Trắng thậm chí tố cáo Iran đã vi phạm các điều khoản của JCPOA trước cả khi thỏa thuận ra đời. Một số ý kiến bình luận đã giễu cợt tuyên bố này và cho rằng chính quyền ông Trump "đã xem quá nhiều bộ phim du hành vượt thời gian".

Mặc dù Mỹ đã đưa tên Iran vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố kể từ năm 1984, nhưng mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa hai nước xấu đi nghiêm trọng kể từ khi ông Trump lên nắm quyền. Từ hồi còn tranh cử tổng tống năm 2016, ông Trump đã gọi JCPOA là "thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử loài người" và dùng nó để công kích cựu Tổng thống Barack Obama.

Sau khi bước vào Nhà Trắng, ngoài việc đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận JCPOA, chính quyền ông Trump còn liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố, đồng thời gia tăng các lệnh cấm vận mới chống Tehran. Căng thẳng leo thang hồi tháng 5 vừa qua khi Washington điều thêm binh lính và khí tài quân sự tới Vùng Vịnh nhằm "dằn mặt" Iran.

Trong khi đó, giới chức Tehran quả quyết sẽ không bao giờ nhượng bộ trước sức ép của Washington và thề sẽ trả đũa xứng đáng nếu bị tấn công.

Tuấn Anh