Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 8/12, Tổng thống Trump viết: "Ông Kim Jong Un quá khôn ngoan và cho tới giờ có quá nhiều thứ để mất, thực tế là mọi thứ nếu ông ấy hành xử theo cách thù địch. Ông ấy đã ký với tôi Thỏa thuận giải trừ hạt nhân ở Singapore. Ông ấy không muốn làm mất đi mối quan hệ đặc biệt của mình với Tổng thống Mỹ hay can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Cảnh báo của lãnh đạo Nhà Trắng được đưa ra không lâu sau khi hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin Bình Nhưỡng vừa thực hiện thành công một vụ thử nghiệm "vô cùng quan trọng" tại bãi phóng tên lửa Sohae. Các quan chức Mỹ trước đây từng thông báo, Bình Nhưỡng đã cam kết đóng cửa bãi phóng thử tên lửa này.

Dù KCNA không nói rõ vũ khí thử nghiệm thuộc loại gì, nhưng các chuyên gia về tên lửa phỏng đoán đó nhiều khả năng là một vụ kiểm tra tĩnh động cơ tên lửa hơn là một vụ phóng tên lửa thực sự.

Theo Reuters, vụ thử nghiệm vũ khí mới của Triều Tiên diễn ra trước hạn chót cuối năm nay do Bình Nhưỡng đặt ra nhằm buộc Mỹ phải từ bỏ lập trường đòi chính quyền ông Kim phải "giải trừ hạt nhân một cách đơn phương", đồng thời phải giảm các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng. Giới chức Triều Tiên cũng khuyến cáo, nước này có thể tiến theo một con đường mới do đàm phán với Mỹ bị ngưng trệ.

"Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un có vô số tiềm năng kinh tế, nhưng họ cần phải giải trừ hạt nhân như đã hứa", ông Trump nhấn mạnh.

Căng thẳng Mỹ - Triều đang có chiều hướng leo thang. Hôm 7/12, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết, vấn đề giải trừ hạt nhân hiện không còn nằm trên bàn đàm phán với Mỹ và các cuộc đối thoại kéo dài lê thê với Washington là không cần thiết.

Tuấn Anh