Bức ảnh đen trắng được ông Trump đăng tải lên Twitter cho thấy, bãi thử nghiệm tên lửa thuộc một căn cứ không gian nằm ở phía bắc Iran, đồng thời bức ảnh chỉ ra tháp đỡ tên lửa đã bị hư hại nặng và một bệ phóng di động đã bị đổ. Theo tờ Japantimes, vụ phóng tên lửa trên được Iran tiến hành hôm thứ Năm 29/8.

“Chúng tôi có bức ảnh. Tôi công bố nó, mà tôi hoàn toàn có quyền làm vậy. Iran dự định sẽ phóng một quả tên lửa lớn, và việc này không thành công. Việc này không liên quan gì tới chúng tôi cả”, ông Trump nói.

{keywords}
Bức ảnh chụp bãi phóng tên lửa của Iran. Ảnh: Twitter

Cựu chuyên gia phân tích ảnh của cơ quan tình báo CIA, Patrick Eddington cho biết, bức ảnh được Tổng thống Trump công bố trên Twitter thuộc dạng tối mật được chụp bởi vệ tinh do thám của Mỹ.

“Nếu Tổng thống chỉ đơn giản là đăng tải một bức ảnh thuộc hàng tối mật, được chụp bởi các công nghệ tối tân nhất của chúng ta, thì đó là một tin mừng đối với nhiều nước đối thủ. Trong khi ông ấy có quyền công bố bất kỳ tài liệu mật nào của liên bang, thì Twitter sẽ không có trách nhiệm để làm vậy”, ông Eddington nói. Hiện Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Washington trước nay luôn phản đối Tehran sử dụng công nghệ tên lửa, do lo ngại công nghệ được dùng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo có thể giúp Iran phát triển các tên lửa đạn đạo mang theo đầu đạn hạt nhân. Đáp lại, Tehran luôn bác bỏ những cáo buộc trên của Mỹ.

Tuấn Trần