{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Reuters và SCMP, ông Trump ngày 14/7 đã ký một lệnh hành pháp chấm dứt vị thế đặc biệt dành cho Hong Kong và ban hành một dự luật về trừng phạt các cá nhân ở nước ngoài cũng như các ngân hàng vì góp phần làm mất tính tự trị của Hong Kong.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng, người đứng đầu nước Mỹ cho hay: “Từ giờ, Hong Kong sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục. Không có những ưu tiên đặc biệt, không có đối xử đặc biệt về kinh tế, không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm”.

Trong vòng vài phút dành để ký Đạo luật Tự trị Hong Kong, ông Trump cho hay, luật này trao cho chính quyền của ông “những công cụ mạnh mẽ mới để buộc các cá nhân, tổ chức liên quan tới việc phá huỷ sự tự do của Hong Kong phải chịu trách nhiệm”.

Người đứng đầu nước Mỹ không nói khi nào các điều khoản của mệnh lệnh hành pháp sẽ có hiệu lực và văn bản của chỉ thị này cũng chưa được công bố.

Theo một văn bản của Nhà Trắng, mệnh lệnh hành pháp gồm cả việc ngừng đối xử đặc biệt với những người có hộ chiếu Hong Kong.

Sau các quyết định trên của ông Trump, Hong Kong sẽ phải chịu mức thuế mà Mỹ áp dụng với hàng Trung Quốc xuất khẩu.

Những hành động trả đũa mới nhất này của Washington đối với việc Bắc Kinh áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong diễn ra ngay trước khi hạn chót để nhà lãnh đạo Mỹ ký hoặc bác bỏ dự luật.

Cũng tại cuộc họp báo hôm qua, ông Trump cho rằng sẽ có rất nhiều người rời Hong Kong. Khi nhận được câu hỏi liệu ông có kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai gần không, ông Trump trả lời: “Không. Tôi không có kế hoạch nói chuyện với ông ấy”.

Hoài Linh

Ông Trump công bố đòn trừng phạt vì luật an ninh Hong Kong mới của TQ

Ông Trump công bố đòn trừng phạt vì luật an ninh Hong Kong mới của TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố các kế hoạch trừng phạt sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua việc áp dụng dự luật an ninh mới cho đặc khu hành chính Hong Kong.

Người Hong Kong biểu tình rầm rộ, phản đối dự luật an ninh

Người Hong Kong biểu tình rầm rộ, phản đối dự luật an ninh

Cảnh sát Hong Kong đã bắn đạn hơi cay và dùng vòi rồng để giải tán hàng nghìn người biểu tình phản đối Bắc Kinh định áp đặt luật an ninh quốc gia lên thành phố này.