Hai chú gà tây có tên gọi Bánh mỳ và Bơ đã được trình lên Tổng thống Trump trong buổi lễ xá tội truyền thống ở vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 26/11.

{keywords}
Tổng thống Trump thực hiện nghi thức xá tội gà tây tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 26/11. Ảnh: Reuters

Trong lúc thực hiện nghi thức xá tội cho một chú gà tây, ông Trump hài hước cho hay: "Bánh mỳ và Bơ đã nhận được trát đòi hầu tòa để xuất hiện tại tầng hầm của (Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện) Adam Schiff vào ngày 28/11 (ngày lễ Tạ ơn năm nay). Dường như phe Dân chủ đang cáo buộc tôi quá mềm mỏng với gà tây. Ít nhất tôi thực tế đã gặp chúng, không như hầu hết các nhân chứng khác".

Theo báo RT, người đứng đầu chính phủ Mỹ cũng tranh thủ "nói kháy" các phóng viên đưa tin tại Nhà Trắng. Ông bày tỏ mong muốn, báo giới sẽ thấy thích thú với nghi thức xá tội vì "gà tây cũng có liên quan mật thiết với kền kền".

Đáp trả, phe Dân chủ và những người bảo thủ chống ông Trump nhanh chóng đùa rằng tổng thống đang đòi hối lộ cho lễ xá tội hoặc lợi dụng những chú gà tây để chơi xấu cha con đối thủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, căn cứ chính để Hạ viện xúc tiến cuộc điều tra luận tội ông. Một số khác cáo buộc lãnh đạo Nhà Trắng đang chính trị họa lễ Tạ ơn.

Trong khi đó, nhiều hãng truyền thông, từ Reuters tới NowThis lại lẳng lặng cho đăng tải lại đoạn video ghi cảnh cựu Tổng thống Barack Obama thực hiện nghi thức xá tội cho gà tây tại Nhà Trắng vào ngày 24/11/2016 ngay trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo.

Tại buổi lễ này, ông Obama khiến mọi người bật cười khi tuyên bố: “Malia và Sasha (hai con gái của ông Obama) rất mừng vì đây là lần cuối cùng xá tội gà tây của tôi trên cương vị tổng thống. Nhưng tôi chưa nói với bọn trẻ là, chúng tôi sẽ làm điều này mỗi năm kể từ bây giờ. Không có máy ảnh. Chỉ có chúng tôi. Mỗi năm. Tôi không có cách nào bỏ được thói quen này”.

Tuấn Anh