Tạp chí Wall Street Journal trích dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cho hay, các đồng minh và cố vấn trên Đồi Capitol đã can ngăn Tổng thống Trump không nên sa thải lãnh đạo Lầu Năm góc Mark Esper khi ông hỏi ý kiến họ cuối tuần trước.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) phản đối việc Tổng thống Trump điều động quân đội trấn áp biểu tình bạo loạn trên toàn quốc. Ảnh: Fox News

Theo một số nguồn thạo tin, bản thân ông Esper đã chuẩn bị việc từ chức, kể cả soạn sẵn một bức thư xin rút khỏi ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Song, các trợ lý đã thuyết phục ông không nên làm điều đó.

Diễn biến đánh dấu vị thế của ông Esper đang lung lay sau khi ông tuần trước công khai bày tỏ phản đối lãnh đạo Nhà Trắng sử dụng quân đội trấn áp biểu tình bạo loạn sau cái chết của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd trong tay cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota hồi cuối tháng 5.

"Dùng vệ binh quốc gia trong vai trò chấp pháp chỉ nên là lựa chọn cuối cùng và chỉ trong những tình huống khẩn cấp và khốc liệt nhất. Chúng ta hiện đang không trong tình huống như vậy. Tôi không ủng hộ kích hoạt Đạo luật chống bạo động", ông Esper phát biểu trước các phóng viên, ám chỉ đến đe dọa của ông Trump về việc viện dẫn đạo luật đã có từ năm 1807 để điều động binh lính khôi phục trật tự tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ.

Cảnh báo của Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích, kể cả từ những cựu quan chức trong chính quyền của ông. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, một trong những vị tướng được kính trọng nhất ở Mỹ và từng là đồng minh của ông Trump, cáo buộc lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm là "vị tổng thống đầu tiên không cố gắng đoàn kết, mà thay vào đó đang chia rẽ đất nước".

Trong một cuộc họp báo sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany không trả lời trực tiếp câu hỏi liệu Tổng thống Trump còn tin tưởng Bộ trưởng Esper hay không. Bà McEnany nói, nếu ông Trump có quyết định gì mới về vấn đề này, các phóng viên sẽ được báo tin đầu tiên.

Tuấn Anh