"Brazil và Argentina đã điều khiển giảm giá mạnh đồng tiền của họ và điều này không tốt cho nông dân của chúng tôi", ông Trump viết trên Twitter. "Vì vậy, có hiệu lực ngay lập tức, tôi sẽ khôi phục Thuế quan lên tất cả Thép và Nhôm được chuyển vào Mỹ từ hai nước đó".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng yêu cầu Ngân hàng Trung ương Mỹ cắt giảm các mức lãi suất.

Năm ngoái, sau khi cáo buộc hai nước Nam Mỹ làm suy yếu đồng nội tệ để có được lợi thế bất công bằng, Tổng thống Trump đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập từ hai nước. Ông lý giải hành động này là biện pháp để bảo vệ các nhà máy thép và nhôm của Mỹ khỏi sự cạnh tranh từ bên ngoài.

Brazil và Argentina sau đó đạt được "sự miễn giảm lâu dài" khỏi các khoản thuế.

Là nền kinh tế lớn thứ 3 của Mỹ Latinh, Argentina hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng, vốn đã buộc chính phủ nước này phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tiền tệ trong nỗ lực bình ổn thị trường tài chính. Đất nước này rơi vào suy thoái hơn một năm qua, với giá trị đồng peso sụt giảm không ngừng.

Là nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới, Brazil vừa thoát khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng kéo dài từ năm 2014 đến 2016. Tuy nhiên, đất nước này hiện cũng đang trong tình trạng suy thoái và lạm phát.

Thanh Hảo