Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 7/4, Tổng thống Trump ban đầu tuyên bố, Mỹ sẽ dừng chu cấp tiền cho WHO vì tổ chức đã "bỏ lỡ lời kêu gọi" trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới. Tuy nhiên, vài phút sau đó, khi được hỏi liệu ngưng đóng góp cho WHO lúc này có phải là việc đúng đắn hay không, lãnh đạo Nhà Trắng đã rút lại đe dọa và nói ông sẽ cân nhắc.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích WHO "quá quan tâm đến Trung Quốc" khi cơ quan lên án một lệnh cấm đi lại do ông ban hành ngày 31/1. Lệnh cấm quy định, mọi công dân nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày gần nhất đều không được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Theo AP, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bày tỏ sự thiếu tin tưởng với tổ chức y tế lớn nhất hành tinh. Ngay trước cuộc họp báo, ông đã cho đăng lên Twitter dòng thông điệp "WHO thực sự đã làm nổ tung nó (dịch Covid-19)", đồng thời đặt ra câu hỏi tại sao cơ quan lại đưa ra các khuyến cáo "sai lầm" đến như vậy.

Hồi tháng 2, trong các đề xuất về ngân sách cho năm tài khóa mới, chính quyền ông Trump đã tìm cách cắt giảm một nửa khoản đóng góp của Mỹ cho WHO, từ mức 122 triệu USD xuống còn 57,9 triệu USD. Báo cáo đánh giá gần đây nhất của WHO cho thấy, Mỹ dự kiến chu cấp hơn 115,7 triệu USD cho cơ quan này trong cho hai năm 2020 - 2021.

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu chính phủ Mỹ cũng hạ thấp tầm quan trọng của 2 bản lưu ý do Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro đệ trình hồi tháng Một, trong đó ông Navarro nêu bật các mối đe dọa của dịch Covid-19. Tổng thống Trump nói ông mới chỉ đọc các văn bản này cách đây 1 - 2 ngày.

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng vì dịch Covid-19 vào ngày 30/1, hơn một tháng trước khi ông Trump tuyên bố sắc lệnh khẩn cấp quốc gia về dịch ở Mỹ. Động thái của lãnh đạo Nhà Trắng cũng diễn ra 2 ngày sau khi WHO chính thức coi Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Đại học Johns Hopkins thống kê, tính tới tối ngày 7/4, Mỹ vẫn là tâm chấn của đại dịch Covid-19 toàn cầu với hơn 390.000 ca dương tính với virus corona chủng mới và 12.844 trường hợp đã tử vong.

Tuấn Anh