Phát biểu trước các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ở bang Florida, Mỹ hôm 24/12, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ chờ xem điều bất ngờ (từ Triều Tiên) là gì và chúng tôi sẽ đối phó với nó rất thành công. Chúng tôi sẽ phải xem những gì sắp diễn ra. Có lẽ đó là một món quà tuyệt vời. Có lẽ, món quà ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un) gửi cho tôi là một bình hoa tuyệt đẹp chứ không phải một vụ thử tên lửa".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với báo chí sau một cuộc họp qua điện thoại với các thành viên quân đội cấp cao từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida (Mỹ) ngày 24-12. Ảnh:

Giữa lúc leo thang căng thẳng sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân song phương không đạt kết quả, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đang cố gắng kéo dài tiến trình thương lượng trước nỗ lực tái cử của ông Trump vào năm tới. Triều Tiên cảnh báo, Mỹ hoàn toàn chịu trách nhiệm về món "quà Giáng sinh" muốn nhận từ nước này.

Các chỉ huy quân đội Mỹ nhận định, chính quyền ông Kim Jong Un có thể "nắn gân" Washington bằng cách chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa, việc Bình Nhưỡng đã ngưng kể từ năm 2017 như cử chỉ thiện chí nhằm thúc đẩy đàm phán với Mỹ. Tổng thống Trump từng nhiều lần quả quyết, việc Triều Tiên ngưng thử tên lửa tầm xa cũng như bom hạt nhân là bằng chứng cho thấy chính sách ngoại giao của ông với nước này đã phát huy hiệu quả.

Theo Reuters, Trung Quốc, một đồng minh then chốt của Triều Tiên đã lên tiếng kêu gọi Washington thực hiện "các bước cụ thể" càng sớm càng tốt để triển khai các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa ông Trump và ông Kim ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Trong một thông điệp đăng tải mới đây trên Twitter, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề nghị cả Bình Nhưỡng và Washington tìm ra "một lộ trình khả thi nhằm thiết lập chế độ hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Tuấn Anh