{keywords}
 

Thông báo ngày 8/10 của Nhà Trắng đã khiến cuộc xung đột hiến pháp giữa Tổng thống Donald Trump với Quốc hội thêm phần ác liệt.

Các luật sư của ông Trump đã gửi một lá thư tới các lãnh đạo Hạ viện, tuyên bố rõ ràng về việc từ chối tham gia cuộc điều tra luận tội, AP đưa tin.

Nhà Trắng hiện phản đối Hạ viện về việc không bỏ phiếu chính thức đối với cuộc điều tra luận tội ông Trump. Nhà Trắng khẳng định các quyền lợi của người đứng đầu nước Mỹ đã bị vi phạm đồng thời chỉ trích cách làm của Chủ tịch Uỷ ban tình báo Hạ viện Adam Schiff.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn khăng khăng cho rằng Hạ viện có quyền tiến hành giám sát nhánh hành pháp theo Hiến pháp, không cần phải bỏ phiếu điều tra luận tội chính thức.

Hiến pháp Mỹ quy định, Hạ viện là cơ quan duy nhất có quyền luận tội và Thượng viện là nơi duy nhất có thể tiến hành các phiên xét xử luận tội.

Lá thư trên của Nhà Trắng đánh dấu bước khởi đầu của một chiến lược mới nhằm chống lại các đe doạ luận tội Tổng thống Donald Trump. Sáng hôm qua, ông Trump đã tăng cường chống trả Quốc hội bằng cách ngăn chặn ông Gordon Sondland – đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu, tham gia cuộc điều trần kín về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ với người đồng nhiệm Ukraina.

Theo thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos, hầu hết đảng viên Dân chủ đều muốn luận tội ông Trump, cho dù điều đó đồng nghĩa với việc khả năng giành lại Nhà Trắng trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống năm 2020 của họ bị suy yếu.

Cuộc thăm dò tiến hành trong hai ngày đầu tuần này cho thấy, 55% đảng viên Dân chủ thấy rằng lãnh đạo đảng này nên tiếp tục nỗ lực luận tội ông Trump cho dù đó là một quá trình lâu dài và tốn kém, có khả năng làm suy yếu khả năng giành chiến thắng của đảng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Video tự tạo của bài

Hoài Linh