{keywords}
 

Theo tin từ bộ phận báo chí của Kremlin ngày 31/7, Tổng thống Putin đã thông báo cho người đứng đầu Nhà Trắng về việc điều một loạt máy bay tới Siberia để chiến đấu với giặc lửa và ông sẽ nhận sự giúp đỡ của Mỹ nếu cần thiết.

"Tổng thống Mỹ đã đề nghị giúp Nga dập các đám cháy rừng ở Siberia. Tổng thống Putin đã bày tỏ sự biết ơn vì thái độ quan tâm cũng như đề nghị giúp đỡ và hỗ trợ của Mỹ. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Moscow sẽ nhận sự giúp đỡ của Washington nếu cần thiết...Tổng thống Putin đánh giá cử chỉ của người đứng đầu Nhà Trắng như một sự đảm bảo cho việc khôi phục quan hệ song phương hoàn toàn trong tương lai", Kremlin cho biết cuối ngày hôm qua.

Kremlin cho biết thêm, hai Tổng thống cũng nhất trí tiếp tục tiếp xúc qua điện thoại, tin nhắn cá nhân.

Hiện, cháy rừng đang diễn ra dữ dội và lan rộng ở Siberia. Các đám cháy đã lan khắp 27.113 km2, tăng 12% so với năm 2018.

Bộ Quốc phòng Nga cũng ra thông cáo báo chí cho hay, sẽ điều 10 máy bay Il-76 và 10 trực thăng tới vùng Krasnoyarsk để chiến đấu với các vụ cháy rừng.

Bộ các vấn đề khẩn cấp của Nga hồi đầu tuần này đã áp đặt tình trạng khẩn cấp với toàn vùng Krasnoyarsk và Irkutsk cũng như một số khu vực ở Buryatia vì cháy rừng. Bộ này cũng cho biết, do các đám cháy lan rộng, khói ô nhiễm cũng lan sang các vùng khác của Siberia và Viễn Đông. 

Trong khi đó, thứ trưởng thứ nhất của Bộ các vấn đề khẩn cấp Alexander Chupriyan nói, cháy rừng ở Siberia không đe dọa tới các khu dân cư địa phương.

Hoài Linh