Bữa trưa này là truyền thống hàng năm, khi Tổng thống Mỹ và các thành viên báo chí có thể trò chuyện mà không ghi âm ghi hình, trước khi ông đọc Thông điệp Liên bang trước người dân cả nước. Theo Business Insider, chi tiết của cuộc trò chuyện đã được những người giấu danh tính rò rỉ cho một số tờ báo.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít-tinh vận động cử tri tại Đại học Drake ở Des Moines, bang Iowa, ngày 30/1/2010. 

Tạp chí Phố Wall đưa tin, ông Trump nói với mọi người tại bữa trưa rằng chiến tranh với Iran "cận kề hơn nhiều so với những gì mọi người tưởng".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao ngay những ngày đầu năm 2020, sau khi phiến quân do Tehran hậu thuẫn tấn công giết chết một nhà thầu Mỹ hồi tháng 12/2019. Ông Trump trả đũa bằng một cuộc oanh kích giết chết thiếu tướng Iran Qasem Soleimani bên ngoài sân bay Baghdad. Sau đó, nước Cộng hòa Hồi giáo nã một loạt tên lửa vào hai căn cứ chứa lính Mỹ ở Iraq.

Tổng cộng 64 binh sĩ Mỹ được chẩn đoán chấn thương sọ não nhẹ sau vụ tấn công. Tổng thống Trump mô tả tình hình đã dịu bớt và "người Mỹ nên biết ơn và vui vẻ" vì không có người lính nào bị thương.

"Chúng ta không có thương vong. Tất cả những người lính của chúng ta đều an toàn, và chỉ có thiệt hại nhỏ ở các căn cứ quân sự của chúng ta", ông Trump khẳng định.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 3/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Jonathan Hoffman nói rằng khoảng 60% số binh sĩ đó đã trở lại làm nhiệm vụ.

Thanh Hảo