Thông điệp trên được cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan đưa ra và được hãng thông tấn KCNA đăng tải hôm nay (19/11).

"Tôi hiểu dòng tweet của ông Trump hôm 17 là để biểu thị một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều mới" nhưng "chúng tôi không còn quan tâm đến các cuộc gặp này nữa, vốn là vô nghĩa đối với chúng tôi", vị cố vấn này nói.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Chính quyền Kim Jong Un cho rằng Mỹ đang vẽ ra "sự tiến bộ trong vấn đề bán đảo Triều Tiên" nhưng đó chỉ là một thủ thuật trì hoãn.

"Chúng tôi sẽ không cho Tổng thống Mỹ điều gì đó để khoe khoang nữa vì chẳng có gì đáp lại cả, và chúng tôi phải nhận được từ Mỹ những thứ tương xứng với các kết quả mà ông Trump đang khoe là thành tích của ông ấy", cố vấn Kim quả quyết.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump thúc giục nhà lãnh đạo Triều Tiên "nên hành động nhanh chóng, đạt được thỏa thuận" và bóng gió về một hội nghị nữa khi nhắn nhủ "Hẹn sớm gặp lại!".

Hồi tháng 10, Kim Jong Un từng ca ngợi mối quan hệ "đặc biệt" với ông Trump, với một trong những nhà ngoại giao uy tín nhất của chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định với truyền thông rằng hai nhà lãnh đạo vẫn tiếp tục "tin tưởng nhau" dù đàm phán cấp độ làm việc giữa đôi bên ở Thụy Điển  đổ vỡ trước đó trong cùng tháng.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên cho biết họ không thương lượng nữa vì phía Mỹ không chịu thay đổi quan điểm. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả hai bên có một "cuộc thảo luận tốt đẹp".

Không giống người tiền nhiệm của mình, Tổng thống Trump theo đuổi cách tiếp cận từ trên xuống dưới trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, với hy vọng giải quyết được một vấn đề khiến nhiều chính quyền của Mỹ đau đầu.

Triều Tiên công khai khen ngợi các nỗ lực của Tổng thống Trump nhưng chỉ trích những người xung quanh ông là không linh hoạt. Trong một bài phát biểu quan trọng về chính sách hồi tháng 4, Kim Jong Un tuyên bố cho chính quyền Trump thời hạn hết năm 2019 phải thay đổi chiến lược đàm phán.

Đến nay, hai ông Trump và Kim đã gặp nhau 3 lần kể từ năm 2018 trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy đã có một số cam kết dù không rõ ràng về giải giáp hạt nhân ở hội nghị đầu tiên tại Singapore tháng 6/2018, hai bên không đạt được thỏa thuận nào tại hội nghị lần 2 ở Hà Nội sau khi Kim Jong Un đòi Mỹ dỡ bỏ toàn bộ cấm vận. Hồi tháng 6, ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên, gặp gỡ Kim Jong Un ở vùng phi quân sự ngăn cách với Hàn Quốc.

Trong một động thái liên quan cùng ngày 19/11, Triều Tiên tuyên bố quyết định của Mỹ hoãn cuộc tập trận chung sắp tới với Hàn Quốc như một "cử chỉ thiện chí" là chưa đủ để khiến Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán, và sẽ không có chuyện thảo luận về phi hạt nhân hóa cho đến khi nào Washington chấm dứt chính sách thù địch.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ hủy tập trận hoặc dừng vĩnh viễn", KCNA dẫn lời ông Kim Yong-chol, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình châu Á – Thái Bình Dương của Triều Tiên, nêu trong một thông cáo. "Việc hoãn tập trận không có nghĩa đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và không giúp cho các nỗ lực ngoại giao về giải quyết các vấn đề".

"Mỹ không nên mơ tưởng chuyện đàm phán phi hạt nhân hóa trước khi từ bỏ chính sách thù địch" đối với Triều Tiên, ông Kim Yong-chol nói thêm.

Thanh Hảo