Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ ủng hộ những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc đóng vai trò người hòa giải căng thẳng giữa Mỹ và Iran, giữa tin đồn rằng ông Abe sẽ đến Tehran vào tháng sau để nói chuyện với Tổng thống Hassan Rouhani.

Tehran cho biết nước này không hề có mong muốn đàm phán với Chính phủ Mỹ, những người đã áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên Iran vì chương trình hạt nhân của nước này. Tuần trước, Mỹ còn cử 1.500 lính tới Trung Đông.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến thăm Nhật Bản.

“Tôi biết rằng ngài Thủ tướng và Nhật Bản có một mối quan hệ rất tốt với Iran, nên chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, ông Trump, người trước đó đã đề nghị đàm phán trực tiếp với Iran, phát biểu vào ngày thứ 3 trong chuyến viếng thăm chính thức của ông đến Nhật Bản.

“Thủ tướng đã nói chuyện với tôi về việc đó và tôi cũng tin tưởng rằng Iran sẽ muốn nói chuyện. Nếu họ muốn đàm phán, chúng tôi cũng sẽ muốn đàm phán. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra… không ai muốn nhìn những điều tồi tệ diễn ra cả, đặc biệt là tôi”, ông Trump cho biết.

Vào hôm nay (27/5), ông Trump trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên diện kiến hoàng đế mới của Nhật Bản, Naruhito. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết đây là một “vinh dự lớn lao”.

Trong những ngày trước đó trong cuộc viếng thăm, ông Trump đã cùng ông Abe chơi golf, xem đấu vật Sumo và ăn tối tại một nhà hàng nướng than hoa kiểu Nhật.

Ông Trump cho biết quan hệ Mỹ - Nhật “chưa bao giờ tốt hơn”, nhưng với việc hai đồng minh đang gặp bế tắc trong những cuộc đàm phán hướng đến một thỏa thuận thương mại song phương, ông Trump cũng đã nhiều lần phàn nàn trong chuyến viếng thăm về việc Mỹ có tỉ lệ nhập siêu rất lớn với Nhật.

Anh Thư