Theo CNN, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tiết lộ đang lên kế hoạch gặp lãnh đạo Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông bên bờ Đại Tây Dương, để hoàn tất thỏa thuận thương mại.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

"Nhờ kết quả của những cuộc thương lượng rất mang tính xây dựng này, tôi hiện sẽ hoãn việc tăng thuế nhập khẩu vào thị trường Mỹ (với hàng hóa Trung Quốc) dự kiến từ ngày 1/3. Trong trường hợp cả hai bên đạt thêm tiến triển, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi tại Mar-a-Lago để hoàn tất thỏa thuận. Một cuối tuần thật tuyệt vời cho cả Mỹ và Trung Quốc!", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Trong hai thông điệp đăng tải liên tiếp trên mạng xã hội, ông Trump cũng trích dẫn "tiến bộ đáng kể" trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời chỉ ra "các vấn đề cấu trúc quan trọng bao gồm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác".

Tổng thống Mỹ thông báo quyết định hoãn tăng thuế với các mặt hàng Trung Quốc khi ông đang chuẩn bị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội trong tuần này. 

Cũng trong ngày 24/2, ông Trump đã đăng đàn Twitter để ca ngợi vai trò quan trọng của Trung Quốc đối với các hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. "Chủ tịch Tập của Trung Quốc đã giúp ích nhiều thông qua sự ủng hộ của ông ấy đối với các cuộc gặp gỡ của tôi với ông Kim Jong Un. Điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn là các vũ khí hạt nhân quy mô ở ngay sát cửa. Các lệnh cấm vận do Nga và Trung Quốc áp đặt ở khu vực biên giới cũng rất hữu ích. Mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Kim!", ông chủ Nhà Trắng viết.

Trước đó, tại Phòng Bầu dục, ông Trump cũng bày tỏ lạc quan về các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc và dự đoán khả năng cao là Washington - Bắc Kinh sẽ đạt thỏa thuận. Tổng thống Mỹ thậm chí quả quyết, ông sẵn sàng kéo dài các vòng thương lượng thêm một tháng nếu thấy có tiến triển.

Tuấn Anh