Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan ngày 16/7 vừa qua là "khởi đầu tốt đẹp" cho việc cải thiện quan hệ song phương. Tuy nhiên, tại quê nhà Mỹ, ông Trump phải đối mặt "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại sự kiện này.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Putin sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, ông Trump đã thẳng thừng phản bác kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Ảnh: NBC

Lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết, Nga không có lí do gì để can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ cách đây 2 năm. Ông Trump nói đã thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống "sạch sẽ", không có bất kỳ sự thông đồng nào năm 2016. Ông cũng khẳng định đã thắng dễ dàng đối thủ Hillary Clinton trong cuộc chạy đua giành ghế lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên, theo BBC, các phát biểu của Tổng thống Trump đã vấp phải vô số chỉ trích từ các chính trị gia Mỹ, bao gồm cả những thành viên thuộc đảng Cộng hòa của ông.

Chính khách hàng đầu của đảng Cộng hòa tại quốc hội - Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho rằng, ông Trump cần nhận thức rõ, "Nga không phải là đồng minh của chúng ta". Theo ông Ryan, Nga hiện vẫn "thù địch với các lý tưởng và giá trị cơ bản nhất" của Mỹ. Ông Ryan nhấn mạnh, việc người Nga can thiệp bầu cử Mỹ là chuyện "không có gì phải bàn cãi".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cũng lên án ông Trump đã có màn thể hiện "đáng hổ thẹn" trong cuộc gặp với Putin.

Trong thông điệp chia sẻ trên Twitter, một chính khách Cộng hòa cấp cao khác và cũng là thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng, Tổng thống Trump "đã bỏ lỡ cơ hội ... buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hoạt động can thiệp bầu cử năm 2016".

Nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện cũng đăng đàn Twitter cáo buộc các hành động của ông Trump là "tăng cường sức mạnh cho các đối thủ, trong khi làm suy yếu hành phòng thủ của Mỹ và các đồng minh".

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cũng ra tuyên bố nêu rõ, cộng đồng tình báo nước này có bằng chứng rõ ràng về "các âm mưu xâm nhập, đang tiếp diễn" của Nga nhằm phá hoại chính trường nước này. Cựu giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan thậm chí quy kết cuộc họp báo của ông Trump tại Helsinki là "sự phản bội".

Ngược lại, trong một bài phát biểu tại Bộ Thương mại Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence đã lên tiếng bảo vệ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga và ca ngợi Tổng thống Trump.

Tuấn Anh

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Sau cuộc gặp Putin, ông Trump lạc quan về việc cải thiện quan hệ song phương, đồng thời lên tiếng bênh vực Nga trước các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Clip ông Trump nháy mắt với ông Putin khi gặp mặt

Clip ông Trump nháy mắt với ông Putin khi gặp mặt

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nháy mắt với người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi hai người gặp nhau tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở thủ đô Helsinki.

Thế giới 24h: 'Khởi đầu rất tốt' từ cuộc gặp Trump-Putin

Thế giới 24h: 'Khởi đầu rất tốt' từ cuộc gặp Trump-Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp trực tiếp của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Helsinki của Phần Lan là "một khởi đầu tốt".

Cận cảnh buổi tiệc trưa Trump-Putin

Cận cảnh buổi tiệc trưa Trump-Putin

Sau cuộc họp kín, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng đoàn đại biểu hai nước đã có buổi ăn trưa muộn tại Phòng Gương (Hall of Mirrors).

Hình ảnh hai ông Trump và Putin gặp nhau tại Phần Lan

Hình ảnh hai ông Trump và Putin gặp nhau tại Phần Lan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, hôm nay (16/7), có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan giữa lúc quan hệ song phương "xấu chưa từng có".

Ông Trump đổ tội Mỹ làm xấu quan hệ với Nga trước cuộc gặp Putin

Ông Trump đổ tội Mỹ làm xấu quan hệ với Nga trước cuộc gặp Putin

Vài tiếng trước cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin, ông Trump đã đổ lỗi cho chính đất nước mình làm xấu quan hệ song phương Mỹ - Nga.

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bất ngờ đăng đàn Twitter châm chọc Tổng thống Donald Trump trước cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Helsinki, Phần Lan.

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu đích danh 3 cái tên là "kẻ thù" của nước Mỹ trong một cuộc phỏng vấn tại câu lạc bộ golf của ông ở Scotland.

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp gặp nhau ở Helsinki, thủ đô Phần Lan. Tại sao sự kiện này lại được cả thế giới chú ý?