Hãng thông tấn CNN đưa tin, bà Pelosi đã dùng quyền của chủ tịch Hạ viện để ngăn cản ông Trump đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội vào cuối tháng này như kế hoạch ban đầu.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Pelosi (phải) rút lại lời mời Tổng thống Trump đến đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội vào ngày 29/1. Ảnh: CNN

Trong bức thư gửi tổng thống hôm 16/1, nữ lãnh đạo Hạ viên thuộc đảng Dân chủ viết: "Đáng buồn, do các quan ngại về an ninh và trừ khi chính phủ tái mở cửa trong tuần này, tôi đề nghị chúng ta sẽ cùng nhau chọn một ngày thích hợp khác sau khi chính phủ khôi phục hoạt động cho bài phát biểu. Hoặc ngài nên cân nhắc gửi Thông điệp liên bang bằng văn bản tới Quốc hội vào ngày 29/1".

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi có trách nhiệm mời người đứng đầu Nhà Trắng tới đọc Thông điệp liên bang thường niên trước Quốc hội, một nghi thức mang tính biểu tượng đã có từ nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, Hiến pháp cũng cho phép bà Pelosi rút lại lời mời này.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí sau đó, bà Pelosi cho biết thêm, nếu vẫn muốn đọc Thông điệp liên bang, ông Trump có thể thực hiện điều đó từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Giới phân tích nhận định, động thái bất ngờ của bà Pelosi nhằm tái nhắc cho Tổng thống Trump nhớ sức mạnh hành pháp của Quốc hội và rằng bản thân ông sẽ bị ảnh hưởng nếu tiếp tục khăng khăng không ký duyệt dự luật ngân sách nếu thiếu gói tài trợ 5 tỉ USD cho kế hoạch xây tường biên giới với Mexico, khiến chính phủ liên bang phải tạm đóng cửa một phần suốt 27 ngày qua.

Tổng thống Trump chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay phản ứng gì trước đòn giáng mới của lãnh đạo Hạ viện. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên trang tin Daily Caller, con trai của ông - Donald Trump Jr. tuyên bố: "Chủ tịch Hạ viện Pelosi rõ ràng đang cố gắng ngăn cản cha tôi đọc Thông điệp liên bang. Điều đó không chỉ vì 20% chính phủ đang phải đóng cửa, mà còn vì bà ấy sợ cha tôi có thêm cơ hội phát biểu trực tiếp với người dân Mỹ về sự cản trở của đảng bà ấy, theo cách không bị cắt gọt và không chịu sự can thiệp từ những người bạn trong giới truyền thông của bà ấy".

Tuấn Anh