Hôm 10/1, ông Trump đã đích thân tới khu vực biên giới giữa Mỹ - Mexico để thị sát. Từ bang Texas, ông đăng đàn Twitter thông báo hủy kế hoạch dự họp ở Davos vì "sự không khoan nhượng của người Dân chủ về an ninh biên giới".

{keywords}
Tổng thống Trump phát biểu trong khi đi thị sát khu vực biên giới với Mexico ở bang Texas. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, lãnh đạo Nhà Trắng rõ ràng đã đổ lỗi cho phe Dân chủ vì thế bế tắc hiện tại. Chính quyền liên bang Mỹ đã phải ngưng hoạt động một phần suốt 20 ngày qua sau khi ông nhất quyết không ký duyệt bất kỳ dự luật ngân sách nào thiếu gói tài trợ 5,7 tỉ USD cho việc xây bức tường ngăn cách biên giới với Mexico.

Trong khi đó, sau khi nắm quyền lãnh đạo Hạ viện vào ngày 3/1, phe Dân chủ đã đề xuất nhiều dự luật nhằm tái mở cửa chính phủ. Song, họ cũng khăng khăng từ chối cấp tiền xây tường biên giới như ông Trump mong muốn, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch đó là "vô đạo đức".

Cuộc đàm phán giữa ông Trump với các lãnh đạo phe Dân chủ ngày 9/1 đã thất bại sau khi tổng thống nổi trận lôi đình, bỏ gặp giữa chừng khi tiếp tục bị bác yêu cầu. Phát biểu trong khi đi thị sát khu vực biên giới ở Texas, ông Trump nói sẽ bằng mọi cách có được bức tường biên giới, dù đó là bằng bê tông hay rào sắt. Điều này làm dấy lên đồn đoán về việc ông sẽ ban bố một lệnh khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng một phần ngân sách của Lầu Năm góc tài trợ cho kế hoạch.

Do hội nghị WEF dự kiến bắt đầu khai mạc ở Davos vào ngày 22/1 tới đây, nên tuyên bố mới của ông Trump đồng nghĩa việc đóng cửa một phần chính phủ Mỹ có thể kéo dài tới thời điểm đó hoặc hơn.

Tình trạng khủng hoảng hiện thời khiến ước tính khoảng 800.000 công nhân viên chức Mỹ hiện đang phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương. Nhà Trắng và các nghị sĩ Dân chủ tiếp tục cáo buộc nhau không quan tâm đến nhu cầu và các lợi ích của họ.

Tuấn Anh