Ông Trump đã đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo sau khi bế mạc hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp hôm 26/8.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump bắt tay người đồng cấp Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan năm 2018. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ giải thích: "Có rất nhiều thứ chúng tôi đã thảo luận và mọi chuyện đáng lẽ đã dễ dàng hơn nếu Nga cũng có trong phòng họp. Nhiều người bên trong G7 cũng cảm thấy điều này. Hôm qua, chúng tôi đã thảo luận 4 hoặc 5 vấn đề và Nga thực sự đều liên quan đến tất cả những vấn đề đó".

Theo báo RT, cách đây 5 năm, ông Putin từng tham dự hội nghị thượng đỉnh cùng các lãnh đạo của 7 nước công nghiệp phát triển khi Nga còn là thành viên của nhóm G8 khi đó. Tiếp sau sự bùng nổ xung đột ở Ukraina và việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014, Tổng thống Mỹ khi đó Brack Obama đã đổ lỗi cho Moscow "làm trái luật pháp quốc tế".

Những gì xảy ra tiếp theo được phương Tây mô tả là "đình chỉ" hay "trục xuất" Nga khỏi nhóm, trong khi Moscow thông báo các nước còn lại đơn giản đã không xuất hiện tại một hội nghị thượng đỉnh G8 như kế hoạch ban đầu ở Sochi (Nga).

Tại cuộc họp báo ngày 26/8, ông Trump đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama vì để Nga sáp nhập Crưm. Theo ông Trump, nước Nga của Putin tỏ ra "khôn ngoan hơn Tổng thống Obama".

Dù tuyên bố sẵn lòng mời lãnh đạo Điện Kremlin đến dự hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Mỹ vào năm 2020, nhưng ông Trump thừa nhận, ông Putin có thể từ chối lời mời vì là "người kiêu hãnh".

Ông Trump tiết lộ thêm, Nga đáng lẽ đã quay trở lại hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước công nghiệp phát triển hồi năm ngoái. Tuy nhiên, trước thềm sự kiện, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đó là "một sai lầm chiến lược" và là dấu hiệu của "sự yếu kém" khi "tái chấp nhận" ông Putin vào nhóm.

Giới phân tích nhận định, khi đứng ra đăng cai hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm sau giữa lúc đang vận động tái tranh cử ghế tổng thống Mỹ, ông Trump sẽ phải cân bằng giữa mong muốn gặp lại Putin như một người bạn cũ với phản ứng của giới truyền thông Mỹ, vốn chắc chắn sẽ nêu ra nghi vấn "thông đồng" nếu lãnh đạo Nga xuất hiện tại sự kiện.

Trước câu hỏi của các phóng viên, ông Trump quả quyết bản thân không làm việc gì vì lí do chính trị. "Dù tôi thắng hay thua, tôi vẫn sẽ phải làm điều đúng đắn", Tổng thống Mỹ nói.

Về phía Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không đề cập tới việc ông Putin liệu có dự hội nghị thượng đỉnh G7 lần tiếp theo với tư cách khách mời của ông Trump hay không. Song, quan chức này nói Nga không thể tái tham gia nhóm nếu chỉ nhận được lời mời của mỗi một nước. Ông lưu ý, đối với Nga, việc trở thành thành viên của G7 hay quay trở lại G7 hiện cũng không phải là mục tiêu.

Tuấn Anh