“Mọi thứ đang rất tốt với Trung Quốc. Họ đang trả cho chúng ta hàng chục tỉ đô-la, từ việc đồng tiền của họ mất giá và họ phải bơm lượng tiền khổng lồ ra thị trường để giữ cho hệ thống kinh tế của họ vận hành. Cho đến giờ người tiêu dùng của chúng ta chưa phải trả đồng nào cả - không có lạm phát. Không cần trợ giúp từ Cục Dự trữ Liên bang!”, ông Trump viết trên Twitter.

Dù không có bằng chứng, ông cũng cho biết rằng các nước đang đề nghị thương lượng để đạt được “các thoả thuận thương mại thật sự”. “Họ không muốn bị Mỹ đánh thuế”, ông viết.

{keywords}
Cuộc gặp song phương giữa Mỹ và Trung Quốc trong khuôn khổ thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản hôm 29/6

Hôm 1/8, Tổng thống Mỹ đã bất ngờ quyết định áp dụng mức thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc, khiến các thị trường tài chính sững sờ. Hôm 2/8, Trung Quốc đã thề sẽ đáp trả. 

Thuế xuất nhập khẩu được áp dụng với mục đích đẩy giá hàng ngoại nhập tăng cao, nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước, trừ khi các nhà xuất khẩu nước ngoài giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cắt giảm giá thành để hỗ trợ cho các mức thuế của ông Trump.

Một nghiên cứu được Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ công bố vào hồi tháng 3 cho biết, tất cả các chi phí từ thuế xuất nhập khẩu do Mỹ áp dụng trong năm 2018 đều đã được chuyển lại cho người tiêu dùng qua việc tăng giá thành sản phẩm.

Anh Thư