Các quan chức Mỹ có hiểu biết về thoả thuận cho biết đội ngũ của ông Trump đã tóm tắt các thông tin về thoả thuận cho Tổng thống trong một cuộc họp vào buổi chiều hôm 12/12 tại Nhà Trắng.

Vào hồi tháng 10, ông Trump đã công bố các điểm chính của thoả thuận “giai đoạn một” này, và kể từ đó đội ngũ của hai bên đã làm việc để đưa ra các chi tiết trong thoả thuận. Thoả thuận “giai đoạn một” này không bao gồm các thay đổi chính về mặt cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc mà ông Trump muốn đạt được.

{keywords}
Ông Trump cầm bức thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 11/10, sau cuộc gặp mặt Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại Nhà Trắng

Các điều khoản trong thoả thuận này bao gồm việc đẩy lùi khoản thuế mới đối với 160 triệu USD hàng điện tử tiêu dùng và đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc, dự kiến sẽ áp dụng từ 15/12 tới, cũng như cắt giảm một nửa đối với một số mức thuế hiện hành – một nguồn tin thân cận cho biết.

Đổi lại, Trung Quốc đã cam kết sẽ mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Trung Quốc cũng đã đưa ra những lời hứa tương tự trong những lần đàm phán trước, song hầu hết đều đã không thực hiện đúng cam kết đối với những đợt mua hàng số lượng lớn.

Trước đó trong ngày, ông Trump đã bóng gió về những tiến triển hai bên đã đạt được trong dòng tweet: “Đang đến RẤT gần với một THOẢ THUẬN LỚN với Trung Quốc. Họ muốn có nó và chúng tôi cũng vậy!”.

Cùng ngày 12/12, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết trong buổi họp báo định kỳ: “Đội ngũ đàm phán thương mại của hai bên đang duy trì liên lạc mật thiết”, mà không cung cấp thông tin cụ thể gì thêm.

Anh Thư